อดิศรยื่นญัตติ ขอตรวจสอบตุลาการศาล รธน.

View icon 119
วันที่ 22 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พาดพิงยุบพรรคก้าวไกล "อดิศร" ยื่นญัตติด้วยวาจา ขอให้ตรวจสอบตุลาการศาล รธน. อยากให้สำเหนียกตัวเองไม่ใช่พระเจ้า อย่าอยู่เหนือคนอื่น ชี้ไปบรรยายขัดจริยธรรม เทียบพระถือเป็นปราชิกแล้ว 

วันนี้ (22 ส.ค.67) นายอดิศร เพียงเกษ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงต่อสื่อมวลชนกรณี นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวพาดพิงถึงการยุบพรรคก้าวไกล ว่า วันนี้ตนเตรียมยื่นญัตติด้วยวาจาเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ประพฤติในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ ถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เพราะการยุบพรรคก้าวไกล แต่เป็นเรื่องของการปฎิบัติและการดำรงตนเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีจริยธรรมวางไว้อย่างชัดเจน การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการอวดเบ่งคู่กรณี มีอคติ และมายาคติ ไม่คู่ควรกับการเป็นตุลาการศาล

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มองว่าเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจึงต้องมีการตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นเรื่องของอำนาจ ไม่ควรไปยกเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เปรียบเทียบให้เป็นสมณ เป็นพระ แต่หากทำจนแบบนี้แสดงว่าปราชิกแล้ว

สำหรับการยื่นญัติด้วยวาจาในที่ประชุม จะขอให้ต่างคนต่างออกความคิดเห็น ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคประชาชน พร้อมมองว่า ตุลาการก้าวล่วงทำเกินหน้าที่ เพราะมี 9 คนเท่านั้นให้อยู่สูงแล้ว แล้วแต่อยากอยู่ต่ำก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ที่ถ่วงดุลกันอยู่

นายอดิศร กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำเหนียกไว้ว่าไม่ได้เป็นพระเจ้าอยู่เหนือคนอื่น เรื่องจริยธรรมไม่สามารถเป็นผู้บรรยายในงานสัมมนาได้ ดูภาพมีพฤติกรรมแล้วเหมือนหัวเราะเยาะเย้ย ลักษณะนี้ไม่ควรดำรงตำแหน่งตุลาการต่อไป การออกมาพูดเรื่องนี้ถือเป็นการถ่วงดุลในอำนาจหน้าที่ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ แต่ต้องเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีสติในการทำหน้าที่