#อุ๊งอิ๊ง1 ปิดรับชื่อครม.แล้ว เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ ควบคู่จัดทำนโยบายเพื่อเตรียมแถลงต่อรัฐสภา

View icon 114
วันที่ 22 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาล #แพทองธาร เร่งจัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา "หมอมิ้ง" เผยได้ชื่อเกินจำนวนรัฐมนตรี ย้ำต้องรีบตรวจสอบคุณสมบัติ คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ไม่ตอบ มีชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่

ความเคลื่อนไหวล่าสุด (22ส.ค.67) ของพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคคนสำคัญ และ นายเศรษฐา ทวีสิน เริ่มทยอยเดินทางเข้าที่ทำการพรรคชั่วคราวอาคารชินวัตร 3 คาดหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล และ การจัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้รับรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด รวมถึงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทยครบแล้ว แต่ยอมรับว่า มีจำนวนเกินกว่าตำแหน่งที่มีอยู่ เพื่อส่งตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอน ทั้งในชั้นสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และองค์กรอิสระ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการคาดว่าต้องใช้เวลามากกว่าปกติ แต่น่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 2 สัปดาห์

เมื่อถามว่ารายชื่อที่ได้เกินมา เป็นรายชื่อสำรองสำหรับผู้ที่คาดว่าจะมาแทนผู้ที่คุณสมบัติไม่ผ่านการตรวจสอบใช่หรือไม่ นายแพทย์พรหมมินทร์ ไม่ขอให้รายละเอียด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี 2 คนให้พรรคเพื่อไทยนำไปตรวจสอบคุณสมบัตินั้น นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวเพียงว่าไม่ทราบ เพราะรายชื่อที่ส่งมาใส่ซองเอาไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง