รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพหลอลงทุนทองทำกำไร

View icon 82
วันที่ 22 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สืบนครบาล รวบผู้ต้องหาบัญชีม้ามิจฉาชีพ หลอกลงทุนซื้อขายทองคำทำกำไรต่อ เสียหายหว่า 22 ล้านบาท ได้ค่าจ้างเปิดบัญชี 2,000 บาท

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ได้จับกุมตัว นายธนรัตน์ อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 57/2567 ลงวันที่ 21 ก.พ. 67 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” จับกุมได้ที่หน้าบ้าน ถ.ริมทางรถไฟสายปากน้ำ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2564 ผู้ต้องหาหลอกผู้เสียหายร่วมลงทุนเพื่อซื้อขายทองคำ โดยผู้ต้องหาอ้างว่าจะนำเงินไปซื้อทองเข้าบริษัทหนึ่ง เพื่อนำมาขายต่อ ทำกำไรแล้วแบ่งผลประโยชน์กัน โดยได้ผลตอบแทนที่สูง รับปากว่าจะดูแลผลประโยชน์ให้ ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อ หลังจากโอนเงินให้แล้ว ไม่เคยได้รับผลประโยชน์ตอบแทน ตามที่กล่าวอ้าง หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีก โดยมูลค่าความเสียหาย ที่โอนให้หลายครั้งรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 22,656,000 บาท

ในชั้นจับกุม นายธนรัตน์ รับว่า มีนาย ปั๊ก ซึ่งเป็นเพื่อนภรรยาตน มาที่บ้านชักชวนว่าจะพาไปพบบุคคลหนึ่ง เพื่อให้ตนใช้ชื่อในการเปิดบริษัท ตนตกลงเดินทางไปพร้อมกับนายปั๊ก ไปพบชายคนดั่งกล่าวแต่ไม่ทราบชื่อ สกุล ที่ห้างแห่งหนึ่งใกล้ ๆ บ้าน โดยชายคนดั่งกล่าว ขอบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ไปถ่ายเอกสาร และให้ตนเช็นชื่อรับรองเอกสาร พร้อมมอบเงินให้ตน 2,000 บาท ตำรวจคุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนนักลงทุน ระวังอย่าหลงเชื่อ หลอกลงทุนทองออนไลน์ สูญเงินมหาศาล ขณะนี้มีมิจฉาชีพปลอมแปลงเฟซบุ๊กเพจร้านค้าทองคำที่มีชื่อเสียง ทำการเผยแพร่โฆษณาชักชวนหลอกให้มีการลงทุน และอ้างว่ามีการ จ่ายเงินปันผลทุกวัน หรือให้ผลประโยชน์เกินจริงเพื่อจูงใจให้หลงเชื่อ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับประชาชนผู้บริโภคจำนวนมาก และสำหรับผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า)  เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ได้ไม่คุ้มเสีย