ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันแรก

View icon 939
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.06 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปยังหอประชุมราชภัฏรังสฤษภ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันแรก

โอกาสนี้ มีโอวาทความว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกวันนี้ โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม ประชากร เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน เปลี่ยนแปลงไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในสถานการณ์เช่นนี้ จำเป็นที่คนเราจะต้องทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แล้วปรับตัวให้เท่าทันอยู่เสมอ จะได้สามารถนำพาชีวิตไปสู่ความผาสุกมั่นคงได้โดยสวัสดี จึงขอให้บัณฑิตทุกคนติดตามการเปลี่ยนแปลง พัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้งของบ้านเมืองเราและของโลก ให้รอบคอบ รอบด้าน และถ่องแท้ พร้อมกันนั้น ก็หมั่นปรับปรุงพัฒนาตนเอง ทั้งในด้านความรู้ความสามารถ ความคิดจิตใจและความประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เป็นผู้มีคุณสมบัติพร้อม ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าทำได้ดังที่กล่าว แต่ละคนก็จะดำเนินชีวิตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงที่ดีให้บังเกิดขึ้นได้ ด้วยการพัฒนาตน พัฒนาชาติบ้านเมือง ให้บรรลุถึงความสุขความเจริญอย่างแท้จริงและยั่งยืน"

ภาคเช้า เป็นพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 1 คน และผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี เข้ารับปริญญาบัตร รวม 1,861 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มุ่งเน้นยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและพัฒนาสมรรถนะคนทุกช่วงวัย ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน การจัดหลักสูตรระยะสั้น และการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อบ่มเพาะให้บัณฑิตมีอัตลักษณ์ "สำนึกดี มีความรู้ พร้อมสู้งาน มีจิตสาธารณะ" ควบคู่กับบูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ในการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม ซึ่งในปี 2567 มีผลงานที่โดดเด่นในการเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม เข้ารอบ 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยในเอเชีย จากผลงาน "นักวิจัยไทบ้านสานพลังอนุรักษ์ดินอย่างยั่งยืน" ในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด Time Higher Education Awards Asia

ภาคบ่าย เป็นพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีผู้ทรงคุณวุฒิ รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 1 คน ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี เข้ารับปริญญาบัตร รวม 766 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีเป้าหมายสำคัญตามยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้นักศึกษานำความรู้ไปปรับใช้ในสถานการณ์จริง ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม การแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สุขภาวะ โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริสู่การปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น บูรณาการเพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่า นำไปสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน มีผลงานเด่นชัด คือรางวัลผลงานสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาเชิงพื้นที่ดีเด่น ประจำปี 2566 ด้านการนำองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การบริการวิชาการไปใช้ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น จากผลงาน "การบูรณาการเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น"

จากนั้น มอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญาโทและปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ รวม 645 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มุ่งพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งปัญญา โดยพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มศักยภาพชุมชน ด้วย Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมให้นักศึกษาเป็น "นักนวัตกร" ยกระดับนวัตกรรมชุมชนด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม มุ่งพัฒนาการศึกษาโดยบูรณาการความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาในสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งแลกเปลี่ยนทางวิชาการและศิลปวัฒนธรรม ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ในการเป็นแหล่งองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง