ศึก พปชร.ยังไม่จบ ทำโผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ยืดเยื้อ

View icon 83
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ปัญหาภายใน พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่จบ หลังต่างฝ่ายยื่นบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีให้ พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจ ทำให้โผ ครม.แพทองธาร หรือ อุ๊งอิ๊ง 1 ยังไม่เรียบร้อย

การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง 1 ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้ พรรคเพื่อไทย เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากปัญหาที่ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แย่งส่งโผรัฐมนตรี

โดยกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ที่อ้างมี สส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเล็กสนับสนุน 31 คน ประกาศร่วมรัฐบาล และส่งรายชื่อ 3 รัฐมนตรี ให้ตรวจสอบประวัติ แต่โผนี้ไม่มีชื่อ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

พร้อมมีรายงานว่า ได้ประสาน พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลแทนกลุ่ม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แลกกับ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ยังไม่มีเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

ขณะที่ พลเอก ประวิตร ก็แก้เกมด้วยการออกแถลงการณ์ว่า พรรคมีมติเข้าร่วมรัฐบาลก่อนแล้ว และ 40 สส. ที่โหวตเลือก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ครบ

พร้อมส่งชื่อรายชื่อรัฐมนตรี 4 คน ให้ นายแพทย์ พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยเป็นบุคคลและตำแหน่งเดิมในสมัยรัฐบาล นายเศรษฐา ซึ่งทั้ง 4 คน มี ร้อยเอก ธรรมนัส และ พลตำรวจเอก พัชรวาท รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ขีดเส้นให้แกนนำ พรรคพลังประชารัฐ เคลียร์ให้ชัดว่าจะส่งรายชื่อชุดเดียว หรือ แยกมา แต่ทั้งหมดต้องภายในวันนี้

ซึ่งต้องรอการตัดสินใจของ พรรคเพื่อไทย ว่าจะเลือกสูตร 4 เก้าอี้เดิมของ พลเอก ประวิตร หรือ สูตร ร้อยเอก ธรรมนัส ที่รวม พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนผลพวง 6 สส.พรรคไทยสร้างไทย โหวตเลือก นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรคมีมติเอกฉันท์ขับ สส.สุภาพร สลับศรี 1 ใน 6 สส. ออกจากพรรค ฐานกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงซ้ำหลายครั้ง

ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สาระสำคัญ คือ การปรับเกณฑ์การออกเสียงใช้เสียงข้างมากผ่านประชามติ แทนระบบต้องมีผู้ออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ และต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ใช้สิทธิ หรือ เสียงข้างมาก 2 ชั้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดวันออกเสียงเป็นวันเดียวกับการเลือกตั้ง สส. และการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อลดการใช้งบประมาณด้วย