ชวน ชี้มีบางคนอยากร่วมรัฐบาล

View icon 70
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากกระแสพรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาล คุณชวน หลีกภัย สส. ของพรรค ยังคงมีความเห็นส่วนตัวว่าพรรคน่าจะเป็นฝ่ายค้าน แต่ว่าปรากฏการณ์แบบนี้ ที่มีคนในพรรคอยากไปร่วมรัฐบาล มีมาตั้งแต่ต้น หลังจากเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค 

คุณชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ ถูกทาบทามร่วมรัฐบาล ว่า การจะไปร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล อยู่ที่มติของกรรมการบริหารพรรค และปกติพรรคจะมีเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลมาตลอด ว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะยอมรับเงื่อนไขของพรรคได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ ตนเป็นเพียงสมาชิกพรรคธรรมดา ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

แต่ก็มีข่าวว่า มีบางคนในพรรค พยายามไปติดต่อขอเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งก็คงจะมีอยู่จริง จะพูดว่าควรหรือไม่ควรก็พูดยาก โดยปรากฏการณ์แบบนี้ ที่มีคนในพรรคอยากไปร่วมรัฐบาล มีมาตั้งแต่ต้น หลังจากเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค ซึ่งทำให้แนวโน้มคนในพรรคส่วนหนึ่งเปลี่ยนไป 

คุณชวน บอกด้วยว่า ความเห็นของตนเอง พรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นฝ่ายค้าน แต่ว่าถ้าจะเป็นฝ่ายค้าน อยากให้เป็นฝ่ายค้านจริง ๆ ไม่ใช่รอที่จะเข้าไปเป็นรัฐบาล เพราะว่าถ้าเป็นฝ่ายค้านจริง ๆ สามารถทำงานได้เต็มที่ ลงมติอะไรได้เต็มที่ แต่ว่าถ้ารอเป็นรัฐบาล พอจะลงมติอะไรก็กลัวรัฐบาลไม่พอใจ ก็ไม่ลงมติ หรือลงมติอะไรก็ฝืนมติที่ตนเองลงมติในพรรคไว้ อันนี้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่ก็ไม่เป็นไร ถ้าอยากไปร่วมรัฐบาล ขอให้เป็นไปตามกติกาของพรรค

กระแสการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่ง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย เช่น มาดามเดียร์ คุณวทันยา บุนนาค โพสต์เฟซบุ๊กแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ประชาธิปัตย์เท่ากับประชาชน โดยสรุปคือการดิ้นรนขอครอบครองอำนาจเข้าร่วมรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงในวันนี้ วันหน้าพรรคก็จะไม่มีประชาชน

อีกสักคนหนึ่ง คุณกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เรียกร้องให้สมาชิกพรรคทั้งประเทศ ออกมาส่งเสียงต่อต้านการกระทำของบุคคลใดก็ตาม ที่คิดจะนำพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย