สภาวิชาชีพ-สมาคมนักข่าว ร้องสอบจริยธรรม บิ๊กป้อม

View icon 64
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การจัดโผ ครม.แพทองธาร ฝุ่นตลบ โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ หลังจากเมื่อวาน "ร้อยเอกธรรมนัส" ออกมาประกาศอิสรภาพ แยกทางเดิน ขน สส.พลังประชารัฐ 29 เสียง บวกพรรคเล็ก 5 เสียง ร่วมรัฐบาล ขณะที่ พลเอกประวิตร นอกจากเจอปัญหาในพรรคแล้ว ล่าสุดเช้าวันนี้ ยังถูกสมาคมนักข่าวยื่นเอาผิดจริยธรรม สส. หลังใช้มือหยุมหัวนักข่าวหญิง

จากกรณีที่มีคลิป พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ใช้มือหยุมหัวนักข่าวหญิงระหว่างที่นักข่าวสอบถามถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี โดยพลเอกประวิตร มีท่าทีไม่พอใจ พร้อมกล่าวว่า "ถามอะไร?" เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา 

ช่วงเช้าวันนี้ ที่รัฐสภา สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พลเอกประวิตร สส.บัญชีรายชื่อ

นายสุปัน รักเชื้อ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ กล่าวว่า จากภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่า เป็นการแสดงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเกินกว่าปกติวิสัยของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคย ระหว่างผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าว แต่เป็นการแสดงอาการโกรธเกรี้ยว และใช้กำลังคุกคามผู้สื่อข่าว

จึงขอตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ยืนยันว่า การมายื่นตรวจสอบครั้งนี้ ไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

แพทองธาร ควง ทักษิณ ทำบุญวันเกิด
ส่วนความเคลื่อนไหวของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากวันนี้ ตรงกับวันคล้ายวันเกิด 21 สิงหาคม อายุครบ 38 ปี ในช่วงเช้าได้ทำบุญวันคล้ายวันเกิดเป็นการส่วนตัว ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งมี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี พร้อมลูกทั้ง 2 คน นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพินทองทา ชินวัตรคุณากรวงศ์พี่สาว ร่วมทำบุญด้วย โดยวันนี้ นางสาวแพทองธาร ไม่มีกำหนดการทางการใด ๆ หรือไม่มีกำหนดการเดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3

ต่อมา นางสาวแพทองธาร โพสต์ภาพและข้อความผ่านไอจีสตอรี่ เป็นภาพนำพวงมาลัยเข้าไปกราบขอพรนายทักษิณ จากนั้น นางสาวแพทองธาร ได้เข้าไปสวมกอดและหอมแก้มนายทักษิณ อีกภาพเป็นภาพที่ นางสาวแพทองธาร นำพวงมาลัยไปกราบขอพร คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และเข้าไปสวมกอด โดยคุณหญิงพจมานได้หอมแก้ม นางสาวแพทองธาร ขณะที่ นางสาวแพทองธารได้เขียนข้อความว่า "รักแม่อ้อของลูก"

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางร่วมแสดงความยินดี พร้อมมอบช่อดอกไม้ให้กับนางสาวแพทองธาร ก่อนถ่ายภาพคู่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พรรคร่วมรัฐบาล - พปชร. ส่งชื่อ รมต.ครบแล้ว
ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการตรวจสอบ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนการแต่งตั้งรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ต่อไป

มีรายงานว่า เลขาธิการ ครม. จะส่งประวัติของทุกคนไม่ว่าจะเป็น อดีตรัฐมนตรีหรือคนใหม่ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งจะตรวจสอบตั้งแต่ประวัติอาชญากรรม บัญชีทรัพย์สินหนี้สิน และหุ้นตามบริษัทต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้การตรวจสอบคุณสมบัตินานขึ้นเป็นพิเศษ จากเดิมใช้เวลา 3-4 วัน แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอขยายเวลาออกไป 2 สัปดาห์หรืออาจจะนานกว่านั้น

ส่งโผ ครม.ครบ รทสช.ส่ง เอกนัฏ นั่งรมต.
สำหรับโผคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล น.ส.แพทองธารนั้น ทุกพรรคส่งรายชื่อรัฐมนตรีมาหมดแล้ว ส่วนใหญ่เสนอรายชื่อรัฐมนตรีคนเดิมเกือบทั้งหมด โดยพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โควตาเดิม 2 รัฐมนตรีว่าการฯ และ 2 รัฐมนตรีช่วยฯ โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะนั่งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเหมือนเดิม เช่นเดียวกับนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตามเดิม ส่วนนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคฯจะขึ้นมาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แทน นางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่จะขยับไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ยังเสนอรายชื่อเดิมทั้งหมด แบ่งเป็น 4 รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยฯ 4 ตำแหน่ง อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตามเดิม

อนุทิน ลั่นมีวุฒิภาวะส่งชื่อ ชาดา นั่ง รมต.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องคุณสมบัติของ นายชาดา ที่หลายฝ่ายมองว่ามีความสุ่มเสี่ยง กล่าวว่า พรรคดำเนินการทุกอย่างไปตามข้อเท็จจริง โดยไม่มีรายชื่อสำรอง เพราะมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะตรวจทานคุณสมบัติบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างดี คนที่มีปัญหาตนคงไม่กล้าส่งรายชื่อไป ไม่ต้องไปเกรงใจใคร

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกฯ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้ส่งรายชื่อให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับการประสานมาเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวาน

ภูมิธรรม เร่ง พปชร. จบปัญหาภายใน
ขณะที่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ มีรายงานว่า มีส่งมาชนกัน 2 โผ คือ โผรายชื่อของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และโผรายชื่อของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า จะดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น

เรื่องนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พลเอกประวิตร และร้อยเอกธรรมนัส ส่งโผ ครม.มาซ้อนกันว่า ตรงนี้ขอให้ไปคุยกันเอง เพื่อให้ได้ข้อสรุปมาก่อน หากอีกฝ่ายมีข้อสรุปมาให้จะได้จบ แต่หากไม่มีข้อสรุปชัดเจน ก็ต้องมาดูว่าจะเป็นอย่างไรต่ออีก ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมือง ต้องยึดตามมติของกรรมการบริหารพรรค แต่หากอีกฝ่ายแตกกันขึ้นมาก็ต้องกลายเป็นกลุ่มการเมือง ยืนยันว่า เราไม่ได้เข้าไปแทรกแซงอะไร สุดท้ายก็ต้องมาดูว่าจะร่วมกันอย่างไรเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ทางเราก็ต้องการความชัดเจนเหมือนกัน คิดว่าต้องเป็นคนที่จะร่วมมือกันทำงานได้จริง ๆ โดยระหว่างที่ทำงานร่วมกันอยู่ ต้องไม่มาแทงกันข้างหลังหรือมีปัญหาอะไร

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล อันนี้ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ต้องบอกว่ายังไปไม่ถึงขั้นนั้น

ปารีณา ชี้เป็นวิบัติ พปชร. เหตุเขี่ยทิ้งขุนพลที่สู้ให้พรรค
เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐ ชี้เป็นใครก็ต้องออกมาแตกหักแบบ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะหมดประโยชน์ ไม่ใช้แล้วก็ถูกทิ้ง ทั้งที่ใช้ทำอะไร ร้อยเอกธรรมนัส ก็ทำให้หมด ถือเป็นวิบัติของพรรค ที่มักทิ้งขุนพลที่ทำประโยชน์ให้พรรค

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเคยเป็นคนใกล้ชิด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในองครักษ์พิทักษ์ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ถึงกรณีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แตกหักกับ พล.อ.ประวิตร ว่า เป็นวิบัติของพรรคในตอนนี้ เพราะเกิดจากการที่เวลาขุนพลต่อสู้ให้กับพรรคเต็มที่มาตลอด แล้วทิ้งเขา ทำให้ สส. หลายคนไม่พอใจ เกิดความแตกแยก เสถียรภาพของพรรคแย่ลง ซึ่งเทียบได้กับที่ตนและนายสิระ เจนจาคะ เคยโดนทิ้งมาก่อน

คุณเอ๋ บอกว่า บทบาทของร้อยเอกธรรมนัส ในพรรคพลังประชารัฐ เปรียบเหมือนครูใหญ่ ดูแลนักเรียน คือบรรดา สส. ซึ่งผู้ใหญ่ของพรรคใช้ให้ทำอะไร ก็ทำให้หมด การออกมาประกาศแยกทางของร้อยเอกธรรมนัส ย่อมเกิดจากความเสียใจ ทำดีแล้วไม่มีคุณค่า เป็นใครก็ต้องออกมาแบบนี้

สมชัย เตือนรัฐบาล นารีขี่ม้าขาว อาจสั้นกว่าที่คิด
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า รัฐบาลนารีขี่ม้าขาวอาจสั้นกว่าที่คิด หากมีวิธีการบริหารงานแบบนี้

1. พ่อชอบพูดก่อนลูก ทำให้คนทั่วไปคิดว่า ลูกไม่มีความสามารถ ต้องมีพ่อมาคอยกำกับชี้นำ

2. ตัดสินใจบนความชอบ ไม่ชอบส่วนตัว เอาความรักความแค้นในอดีตมานำเหตุผล ตัดสินใจว่าใครควรเป็นรัฐมนตรี มากกว่าความสามารถ

3. ส่งเสริมให้คนกบฏต่อพรรค ใครรวม สส.ได้มาก ก็ปูนบำเหน็จ

4. นโยบายแปรผันตามใจฉัน วันหนึ่งบอกเศรษฐกิจไม่ดีต้องแจกเงิน อีกวันก็บอกเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ควรแจกเงิน

5. คิดเป็นก็อยู่ยาว หลงตัวเอง ก็กลับไปวังวนเดิมไม่รู้จบ