ทางการโบลิเวีย ช่วย โลมาสีชมพูเกยตื้น กลับสู่ทะเล

View icon 63
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โลมาสีชมพูเกยตื้น ริมฝั่งแม่น้ำ “ยาปากานิ” ทางการโบลิเวียช่วยส่งกลับท้องทะเล

(21 ส.ค.67) เจ้าหน้าที่ทางการของโบลิเวีย ช่วยเหลือโลมาสีชมพูตัวหนึ่ง ที่ว่ายมาเกยตื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ “ยาปากานิ” (Yapacani) ในเมือง “ซานตา เฟ” ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวานนี้ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งหลังจากช่วยเหลือโลมาสีชมพูตัวนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ก็นำมันไปปล่อยกลับคืนสู่ทะเลในที่สุด

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือภาวะโลกร้อนและมลพิษทางน้ำ ส่งผลให้จำนวนโลมาสีชมพูทั่วโลกเผชิญกับความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ด้วย

สำหรับโลมาสีชมพู  จะชอบอยู่บริเวณชายฝั่ง หรือบริเวณที่มีความลึกไม่เกิน 20 เมตร มักจะพบว่าเป็นชายฝั่งทะเลและมีป่าชายเลนอยู่ด้วยเสมอ ๆ แต่จะต้องอยู่ในบริเวณน้ำตื้นเท่านั้น โลมาสายพันธุ์นี้ชอบอาศัยประจำที่หรือมีการย้ายที่อพยพน้อยมากและอาศัยไม่ห่างจากชายฝั่งเกินระยะ 1 กิโลเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้โดยง่าย มักจะพบเห็นตั้งแต่ตอนเช้า ซึ่งจะอยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 10 ตัว ว่ายน้ำช้า ประมาณ 4.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะดำน้ำประมาณ 40-60 วินาที ก่อนโผล่ขึ้นมาหายใจ

บางครั้งมีพฤติกรรมดุร้าย โดยเฉพาะเมื่อมีผู้ล่าเข้ามาใกล้ และเป็นโลมาอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาฝึกกันตามสวนน้ำหรือสถานที่แสดงพันธุ์สัตว์น้ำต่าง ๆ ในประเทศไทยกำหนดให้โลมาสีชมพูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน