“พิธา” ได้งานใหม่ที่ “Harvard” สั่งสมประสบการณ์ รอเวลาหวนคืนการเมือง

View icon 919
วันที่ 21 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บทบาทใหม่ที่ “Harvard” ของ “พิธา” สัญญาจะบินกลับไทยทุกเดือนไม่หายไปนาน

เมื่อวานนี้ (20ส.ค.67) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวดีผ่าน Medium.com แพลตฟอร์มรวบรวมบทความออนไลน์ชื่อดัง ระบุตอนหนึ่งว่า ในระหว่างถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี มีบทบาทให้ทำ ในฐานะศิษย์เก่าของ Harvard University ได้รับเชิญให้ไปเป็น Visiting Democracy Fellow  ถ่ายทอดประสบการณ์ และ มุมมองหลักการประชาธิปไตยในภูมิภาคอาเซียน ในภาคการศึกษานี้

โดยการกลับมาฮาร์วาร์ดครั้งนี้ อาจเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจ เหมือนที่ตนเองเคยได้รับสมัยเรียน จากอดีตผู้นำหลายคน ที่มาเป็น Visiting Fellows ให้กับมหาวิทยาลัย หลังจากที่พวกเขามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศของพวกเขา และมาอาศัยอยู่ที่บอสตัน เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ส่วนตัวรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้เดินตามรอยพวกเขา เพื่อสานต่อวิสัยทัศน์ในการสร้างสังคมที่ดีขึ้น

นายพิธา ย้ำว่า ในการทำงานที่ฮาร์วาร์ดจะเน้น 2 อย่าง คือ การแบ่งปันประสบการณ์ในด้านภาวะผู้นำ การต่อสู้ทางการเมือง ระบบประชาธิปไตย การทำนโยบายสาธารณะ และการสร้างการส่วนร่วมของประชาชน ผ่านการคลุกคลีกับคนรุ่นใหม่ทั่วอาเซียนที่ไปเรียนที่ฮาร์วาร์ด ไม่จำกัดแค่นักเรียนคนไทย  และ ตั้งใจจะสะสมความรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่เผชิญในบ้านเกิดของเราในประเทศไทยและที่อื่น

นายพิธา ระบุด้วยว่า เมื่อการดำรงตำแหน่งทางการเมืองสิ้นสุดลงแล้ว จึงมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะใช้โอกาสนี้ในการไตร่ตรองถึงประสบการณ์และความท้าทายที่เคยเผชิญในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่ง การทำงานด้านการสร้างผู้นำคนรุ่นใหม่ที่ฮาร์วาร์ดในครั้งนี้ จะเป็นการแลกเปลี่ยนที่เข้มข้นระหว่างสะสมความรู้ประสบการณ์ด้านการเมืองการปกครอง และพบปะผู้นำทั่วโลก เพื่อกลับมาเป็นผู้นำทางการเมืองที่ดีกว่าเดิมเมื่อเวลามาถึง โดยจะเดินทางไปมาระหว่างกรุงเทพฯ และ บอสตัน สหรัฐฯ เกือบทุกเดือน โดยไม่ทิ้งบ้านเกิดไปนาน