ปักหมุดของดีทั่วไทย : ชามตราไก่ลำปาง เน้นคุณภาพสู้เซรามิกนอก

View icon 53
วันที่ 21 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ พาคุณผู้ชมขึ้นไปแอ่วเมืองรถม้า ลำปางหนา บุกโรงงานชามตราไก่จังหวัดลำปาง ที่เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ชุมชนในลำปางหลายชุมชน ติดตามจากคุณเกรียงไกร รัตนา

ถ้าพูดถึงจังหวัดลำปาง สิ่งที่มักจะนึกถึง คือชามตราไก่ และยิ่งเวลาขับรถผ่านจังหวัดลำปาง ก็จะเห็นร้านขายเซรามิกชามตราไก่น้อยใหญ่ตลอดสองข้างทาง ทำให้ผมอยากรู้ว่าชามตราไก่ มีที่มาที่ไปอย่างไร

สำหรับวัตถุดิบจะเป็นดินที่หาได้ในจังหวัดลำปาง ซึ่งแต่ละโรงงานจะมีสูตรเฉพาะไม่เหมือนกัน ในการผสมขึ้นรูป ลงแม่พิมพ์ ออกมาเป็นชาม เพื่อรอเอาเข้าเตาอบแล้วเอาไปเขียนรูปไก่

ซึ่งการวาดรูปไก่ เห็นวาดกันไว ๆ แบบนี้ ไม่ง่าย เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์วาดรูปไก่มาไม่น้อยกว่า 20 ปี เรียกว่าวาดตั้งแต่สาว ๆ จนลูกเรียนจบมีครอบครัวไปแล้ว

ซึ่งลายตราไก่ของลำปาง จะมีการเติมรายละเอียดเข้าไป และที่สำคัญงานทุกชิ้นเขียนด้วยมือทั้งหมด ลายเส้นต่าง ๆ ความหนักเบาจะไม่เท่ากัน ประกอบกับชามของลำปางจะมีความหนา และผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ทำให้ได้การรับรองเป็นสินค้า GI

นอกจากนี้ร้านก๋วยเตี๋ยวในจังหวัดลำปางส่วนใหญ่ เลือกใช้ชามตราไก่ในจังหวัด เพราะแข็งแรงทนทานกว่า เมื่อเทียบกับเซรามิกนำเข้าจากจีนที่มีราคาถูกกว่า แต่คุณภาพสู้ของลำปางไม่ได้ และที่สำคัญเป็นการอุดหนุนคนบ้านเดียวกันด้วย

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ของชามตราไก่ลำปาง ตอนนี้ถูกเซรามิกจีนตีตลาดด้วยการที่ขายในราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง แต่โรงงานเซรามิกของลำปาง ก็พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์ชิ้นงานอื่น ๆ เพื่อเจาะตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม

ใครผ่านไปลำปางก็แวะอุดหนุนกันได้ เพราะถือเป็นของดีที่ต้องปักหมุดเลย

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #ชามตราไก่ลำปาง