อุทัยธานี กล้วยน้ำว้าราคาพุ่ง สูงสุด 60 บาท/หวี

View icon 48
วันที่ 20 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทัยธานี กล้วยน้ำว้าราคาพุ่งเกือบเท่าตัว ราคาสูงสุด 60 บาท/หวี แม่ค้ากล้วยปิ้งหวั่นลูกค้าหาย กัดฟันขายราคาเดิม

วันนี้ (20 ส.ค.67) ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคากล้วยน้ำว้า ตามร้านขายกล้วยปิ้ง ที่ตั้งขายอยู่ริมถนนตั้งแต่สาย หนองฉาง-ทัพทัน ไปจนถึงสาย ทัพทัน – สว่างอารมณ์ หลังพบว่าช่วงนี้กล้วยน้ำว้าขึ้นปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว จากเดิมราคาต่ำสุดที่หวีละ 10 บาท แต่ปัจจุบันราคาสูงสุดตอนนี้อยู่ที่หวีละ 60 บาท  อีกทั้งยังพบว่า มันม่วงก็มีการปรับราคาขึ้นมาด้วยเช่นกัน จากเดิมที่ถุงละ 170 บาท เป็น 230 บาท ส่งผลให้ร้านขายกล้วยปิ้ง มันปิ้ง ทุกร้านต้องแบกรับต้นทุนอย่างหนัก เนื่องจากยังต้องคงราคาขายและปริมาณเดิม เพื่อประคองตัวในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ คนซื้อสินค้าน้อยลง
     
นางมานะ อายุ 46 ปี เปิดร้านขายกล้วยปิ้ง มันปิ้ง ไข่ปิ้ง มานานกว่า 20 ปี เล่าว่า ช่วงนี้กล้วยน้ำว้าปรับราคาขึ้นสูงมาก จากเดิมที่เคยรับจากสวนมาส่งที่หวีละ 10 บาท ตอนนี้อยู่ที่หวีละ 25-30 บาท สูงสุดถึงหวีละ 45 บาท ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่ที่ขนสดของผลกล้วย ตอนนี้ยังคงต้องขายกล้วยปิ้งราคาเดิมที่ 4-5 ลูก ในราคา 20 บาท ตนเองก็ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัว ซึ่งยังไม่รวมค่าถ่าน ค่าน้ำกระทิ อีกด้วย และไม่ใช่แค่กล้วยที่ปรับราคาขึ้น เพราะมันม่วง ก็ราคาขึ้นด้วยเช่นกัน อีกทั้ง ตอนนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ลูกค้าก็ซื้อน้อยลง ทำให้ต้องพยายามประคองตัวไปได้วันต่อวันเท่านั้น เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นชาวไร่ ชาวนา ซึ่งก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลปากท้องรากหญ้า เพราะตอนนี้เดือดร้อนกันมาก
    
ด้านนางปรารมภ์ อายุ 43 ปี แม่ค้าขายกล้วยปิ้ง มันปิ้ง ข้าวเหนียวปิ้ง ที่ร้านอยู่ริมถนนสายทัพทัน – หนองฉาง เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้กล้วยน้ำว้าแพงขึ้นมาก ๆ ที่หน้าร้านตอนนี้กล้วยน้ำว้าขนาดกลาง ขายหวีละ 45 บาท ต้นทุนรับมาหวีละ 40 บาทแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยซื้อหวีละ 20-25 บาท แต่ตอนนี้อยู่ที่หวีละ 35-45 บาทแล้ว หากอยู่หน้าร้านในตลาดราคาก็จะพุ่งไปถึงหวีละ 50-60 บาท แต่ที่ร้านก็ยังคงขายกล้วยปิ้งในราคาที่ 5-6 ใบ 20 บาท เหมือนเดิม

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบราคากล้วยน้ำว้าจากเพจตลาดไท พบว่ากล้วยน้ำว้า เบอร์ใหญ่ ราคา 40-50 บาท/หวี เบอร์กลาง 25-35 บาท/หวี เบอร์เล็ก 20 บาท/หวี