ร้องให้ตรวจสอบ การอนุญาตสร้างโรงงาน

View icon 54
วันที่ 20 ส.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ผนึกกำลังกับผู้นำชุมชน เตรียมทำหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา สอบถามเรื่องการอนุญาตให้สร้างโรงงานที่ไม่ผ่านการทำประชาคม

หลังจากวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านหลายหมู่บ้านในตำบลเขาหินซ้อน รวมตัวกันกว่า 500 คน บริเวณหมู่ 7 บ้านหนองกะพ้อ จุดที่กำลังมีการเตรียมก่อสร้าง พบว่ามีรถบรรทุกดินวิ่งเข้าออกวันละหลายร้อยเที่ยว มีการปักเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านป่ายูคาลิปตัสของชาวบ้าน เข้าไปยังจุดที่เตรียมจะสร้างโรงงาน ทำให้พากันติดป้าย "ไม่เอาโรงงานทุกชนิด"

นายสมพร ไทยธนพงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองกะพ้อ ยืนยันว่า ไม่รู้จริง ๆ ว่าหน่วยงานไหนที่อนุญาตให้นายทุนเตรียมสร้างโรงงาน เพราะไม่เคยมีการทำประชาคมด้วย ทำให้ชาวบ้านต้องรวมตัวเรียกร้อง เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงกับชาวบ้านด้วย

ส่วนชาวบ้านเองก็จะร่วมกันทำหนังสือ เพื่อส่งถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และ อบต.เขาหินซ้อน เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ และชี้แจงในข้อสงสัยที่ชาวบ้านคาใจ โดยยืนยันว่า ชาวบ้านคัดค้านการสร้างโรงงาน เพราะกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมา ทั้งเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง