ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

View icon 297
วันที่ 20 ส.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง กว่า 300 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องหุงข้าวด้วยเตาถ่าน เตรียมนำรายชื่อชาวบ้านยื่น กฟภ.

ชาวบ้านหมู่ 1, หมู่ 3, หมู่ 4, หมู่ 6, หมู่ 7 และหมู่ 8 ตำบลสักท้อน รวมตัวลงชื่อ เพื่อนำไปยื่นขอไฟฟ้าใช้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีนายกิติพงศ์ อุระวัดร นายอำเภอบ้านบ้านฉ่าง ร่วมรับฟังปัญหา และชี้แจงเรื่องการช่วยเหลือ ว่าพื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยในขณะนี้ เป็นพื้นที่ที่หน่วยงานภาครัฐไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ไฟฟ้าได้

เนื่องจากติดข้อกฎหมายระหว่างการไฟฟ้าฯ และป่าไม้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ 2 หน่วยงานต้องพูดคุยกัน ทั้งนี้ในส่วนของทางอำเภอ ได้ส่งเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพราะเรื่องนี้เกินอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ และได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ด้านตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า จะนำรายชื่อของชาวบ้านไปยื่นให้กับ กฟภ.ส่วนกลาง เพื่อให้พิจารณาช่วยเหลือตามสิทธิที่ชาวบ้านควรได้รับ

นอกจากนี้พื้นที่จังหวัดระยอง อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) จึงไม่ควรมีปัญหาที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือด้วย