กทม. จัดทำ “ทางข้ามยกระดับ” คนขับมองเห็นได้ชัดเจน ลดอุบัติเหตุทางข้าม

View icon 93
วันที่ 19 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลดอุบัติเหตุทางข้าม กทม. โดยสำนักจราจรฯ จัดทำ “ทางข้ามยกระดับ” นำร่อง 4 รร. ให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัด ชะลอความเร็ว เล็งขยายทำเพิ่มพื้นที่อื่น

วันนี้ (19 ส.ค.67) สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร มีแนวคิดได้จัดทำทางข้ามยกระดับ หรือ Raised Crosswalk ขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังและชะลอความเร็วก่อนถึงบริเวณทางข้ามทางม้าลาย รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทางข้ามทุกกลุ่ม โดยปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับคนเดินข้ามถนนให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ เนื่องจากทางข้ามดังกล่าวมีลักษณะเป็นระนาบเดียวกันกับทางเท้า อีกทั้งสำนักงานวิศวกรรมจราจร ของ สจส. ได้ติดตั้งป้ายเตือนทางข้ามและป้ายเตือนทางลาดชัน ก่อนถึงทางข้ามยกระดับในระยะ 50 เมตร และจัดทำเครื่องหมายจราจรพื้นทาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบและเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ซึ่งทางข้ามยกระดับที่ยกสูงขึ้นนี้จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นคนข้ามได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยได้ทดลองจัดทำทางข้ามยกระดับในพื้นที่นำร่องหน้าโรงเรียน 4 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ถนนสาทรซอย 11 เขตสาทร 2. โรงเรียนวัดช่องนนทรี ถนนนนทรี เขตยานนาวา 3. โรงเรียนวัดอัมพวา ถนนจรัญสนิทวงศ์ซอย 22 เขตบางกอกน้อย และ 4. โรงเรียนวิชากร ถนนมิตรไมตรี ซอย 2 เขตดินแดง

ในอนาคตมีแผนจะขยายพื้นที่จัดทำทางข้ามยกระดับในจุดอื่น ๆ บริเวณหน้าสถานศึกษา หน้าอาคารสำนักงาน หน้าศูนย์การค้า พื้นที่ย่านชุมชน และทางข้ามจุดเชื่อมต่อการเดินทางต่าง ๆ ต่อไป เพื่อสร้างความปลอดภัยบริเวณทางข้ามม้าลายของกรุงเทพมหานครให้เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ การจัดทำอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยบริเวณทางข้ามเป็นเพียงอีกหนึ่งแนวทางในการลดอุบัติเหตุในการข้ามถนนเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการตระหนักต่อความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจรของผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง