จับตาตั้ง ครม.ใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลเดิมอยู่ครบ ?

View icon 18
วันที่ 19 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ในทางการเมืองหลังได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคิวตั้งคณะรัฐมนตรี คราวนี้มีคำถามสำคัญว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่จับมือกันมาตั้งแต่เปลี่ยนขั้วย้ายข้างยังอยู่กันครบหรือไม่

มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าในการแสดงความยินดีกับนายกฯ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ มีเพียงนายสันติ พร้อมพัฒน์ เท่านั้น ไร้เงาแกนนำหลักอย่างร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หรือแม้แต่พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตัวแทนของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นี่เป็นสัญญาณอะไรหรือไม่ กับข่าวลือหนาหูว่าพรรคพลังประชารัฐ อาจถูกปรับออกจากการร่วมรัฐบาล จากแรงแค้นที่กลุ่ม 40 สว.ภายใต้กำกับของคนในป่า ที่สุดท้ายทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน กระเด็นตกเก้าอี้นายกฯ

สูตรนี้ไม่ง่าย เพราะพลังประชารัฐมี 40 เสียง สส. เป็นอันดับ 3 ในพรรคร่วมรัฐบาล ต้องหาเสียงมาทดแทนให้ใกล้เคียง เป็นไปได้ไหมนำเสียง 25 สส. พรรคประชาธิปัตย์ และอีก 6 เสียงของพรรคไทยสร้างไทย จึงต้องดูว่าคุณอุ๊งอิ๊งและทีมงานมองสูตรนี้อย่างไร

สำหรับนางสาวแพทองธาร วันนี้ยังเข้าเรียนหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดยพันเอก เอกรักษ์ สิงหพงษ์ ผู้อำนวยการกองกำลังพลหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ประธานรุ่น พร้อมคณะอาจารย์ มอบดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมปวารณาตัว ด้วยว่า พวกเราทั้ง 149 คน รับใช้นโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่

ส่วนการฟอร์มทีม ครม. คุณอุ๊งอิ๊งบอกจะเร่งหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อดำเนินการให้ให้เสร็จในสัปดาห์นี้ สำหรับพรรคเพื่อไทยบ่ายวันนี้จะประชุมแกนนำก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณา

ทั้งนี้การพิจารณาผู้ที่มาเป็นรัฐมนตรีนั้น นับจากนี้ต้องรอบคอบเป็นพิเศษ เพราะหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา พ้นจากเก้าอี้นายกฯ จากเรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เป็นบรรทัดฐานสำคัญวัดผู้ที่มาเป็นรัฐมนตรีต้องตรวจสอบเข้มข้นเป็นอย่างดี