PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่

View icon 53
วันที่ 19 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ บนพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ดำเนินการจัดหาระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ จำนวน 2 ชุด บนเกาะสมุย ด้วยรูปแบบการเช่าใช้บริการ ดำเนินการติดตั้งให้บริการเช่าพร้อมการบำรุงรักษา โดย บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PEA เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำเส้นเดิมให้สูงขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี PEA กำหนดเป้าหมายการบริหารจัดการพลังงานให้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ มีความสามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบของ PEA ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 หน่วยต่อวัน

ปัจจุบัน PEA มีสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 4 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย ซึ่งเป็นการลดภาระและความเสี่ยงในการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำ และเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้า สำหรับพื้นที่ห่างไกลอื่น ๆ เพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของพื้นที่ห่างไกลให้มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ