"แพทองธาร" รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ

View icon 30
วันที่ 19 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ หลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนใหม่ ก็เรียกว่ามีครบทุกมุมทั้งการมุ่งบริหารประเทศ นโยบายเรือธงต่าง ๆ มุมการให้กำลังใจกันในครอบครัว และมุมการเมืองที่ต้องจับสัญญาณดี ๆ การเอา-ไม่เอาขั้วไหนหรือไม่

หลังเสร็จพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีการกล่าวว่า ตนเอง ครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

และพร้อมมุ่งมั่นทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ด้วยความจงรักภักดี ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชน ในช่วง 3 ปีที่เหลือ นับจากนี้

หลังพิธี นางสาวแพทองธาร ยังขอบคุณบรรดารัฐมนตรี แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มาร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

ก่อนเข้าสวมกอด คุณหญิงพจมาน นายทักษิณ ที่ปลื้มลูกสาวจนน้ำตารื้น จากนั้น นายกฯ ก็สวมกอด นางสาวพิณทองทา และ นายพานทองแท้ ที่มาพร้อมคู่สมรสทั้งสองคน และกอดสามีที่มาแสดงความยินดี

นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ก็ยังกล่าวด้วยว่า จะเร่งสานต่อแนวทางแก้ปัญหาปากท้อง และเร่งแต่งตั้ง ครม. เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาภายในเดือนกันยายนนี้

แต่แง่มุมการเมือง ก็ยังไม่หมด เพราะถ้าดูแกนนำ พรรคร่วมรัฐบาลมีแปลก ๆ แม้จะมากันเกือบครบทั้ง นายอนุทิน ชายวีรกูล จากภูมิใจไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จากรวมไทยสร้างชาติ, นายวราวุฒิ ศิลปอาชา จากชาติไทยพัฒนา, พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง จากเสรีรวมไทย, นายสุวัจน์ ลิปตพันลภ จากพรรคชาติพัฒนา

ส่วน พรรคพลังประชารัฐ ส่ง นายสันติ พร้อมพัฒน์ มา ทำเอาหลายคนสงสัยว่า แกนนำหลัก ๆ อย่าง ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไปไหน ทำไมไม่มา ร่วมยินดีด้วย

ก็เลยเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่า พรรคพลังประชารัฐ จะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี รวมทั้งกระแสข่าวว่าจะไม่ให้คนในตระกูลวงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรี

เรื่องนี้ นายกฯ แพทองธาร บอกว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่ได้คุยกับแกนนำพรรคร่วมเลย ส่วนจะกีดกันคนจากตระกูลวงษ์สุวรรณ นายกฯ บอกว่า ยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้เลย

ด้าน นายอนุทิน บอกว่า นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาว่าใครควรอยู่กระทรวงไหน ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ซึ่งรวมถึงตนด้วย และก็ยังไม่รู้ว่าจะได้อยู่กระทรวงมหาดไทยต่ออีกหรือไม่

ก็เป็นความเคลื่อนไหวของมุมการเมือง ส่วนแง่มุมอื่น ๆ ทั้งนโยบายเรือธง "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท" การทำหน้าที่ของ นายกฯ แพทองธาร เกรงกลัวหรือไม่จะซ้ำรอย นายทักษิณ บิดาที่ต้องคดี หรือ นายทักษิณ จะเข้ามามีบทบาทในหน้าการเมืองหรือไม่ รวมทั้ง คดี 112 ของ นายทักษิณ ที่จะมีความเคลื่อนไหวในวันนี้ด้วย ติดตามในช่วงสนามข่าว 7 สี มีรายละเอียดครบให้ชมกันต่อ