ชาวรัสเซียเร่งอพยพจากแคว้นคุสค์ หลังยูเครนรุกคืบ

View icon 29
วันที่ 18 ส.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัสเซียเผย ในเวลา 24 ชั่วโมง มีประชาชนกว่า 3,000 คน อพยพออกจากพื้นที่บริเวณชายแดนในแคว้นคุสค์ หลังกองกำลังของยูเครนรุกคืบลึกเข้าไปในรัสเซีย

วานนี้ (17 ส.ค.) กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมง มีประชาชนมากกว่า 3,000 คน ต้องอพยพออกจากบริเวณชายแดนในแคว้นคุสค์ (Kursk) ที่อยู่ติดกับพรมแดนของยูเครน ซึ่งทางการรัสเซียจัดเตรียมที่พักพิงไว้ทั่ว 24 แคว้นของรัสเซีย สามารถรองรับประชาชนได้ราว 10,000 คน ขณะที่รัสเซียเริ่มอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่ชายแดนดังกล่าวตั้งแต่วันพฤหัสบดี หลังยูเครนระบุว่ากำลังรุกคืบเข้าไปในรัสเซียมากขึ้นจากโจมตีแบบสายฟ้าแลบเพื่อบีบให้รัสเซียชะลอการรุกคืบในแนวรบที่เหลือ

ด้าน ทางการท้องถิ่นแคว้นคุสค์ เปิดเผยว่า ที่เขตกลุชคอฟ (Glushkov) ซึ่งมีประชากร 20,000 คน ก็กำลังทำการอพยพ โดยข้อมูลของรัสเซียระบุว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนอย่างน้อย 200,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ชายแดนแล้ว

ทั้งนี้ การโจมตีเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา เมื่อกองกำลังยูเครนบุกโจมตีชายแดนทางตะวันตกของรัสเซีย เป็นการโจมตีจากต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดต่อรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2