กำลังซื้อลด ทำจ่ายสารทจีนไม่คึกคัก

View icon 54
วันที่ 17 ส.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ที่เป็นวันสารทจีน วันนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนพากันเลือกซื้อของไหว้ บางคนเลือกซื้อเท่าที่จำเป็น หลังค่าครองชีพสูง

กำลังซื้อลด ทำจ่ายสารทจีนไม่คึกคัก
วันจ่ายซื้อสินค้าของไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีช่วงเทศกาลสารทจีน ปี 2567 อย่างเป็ดไก่ต้มทั้งตัว ขนมไหว้ ผลไม้มงคลและกระดาษเงินกระดาษทอง ล้วนเป็นสินค้าที่ลูกหลานชาวจีนนิยมซื้อให้ครบ ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามคนซื้อ หลายคนบอก ส่วนใหญ่ของแพงขึ้น ขอเลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น เพื่อคุมงบและประหยัดเงินในกระเป๋า

ไม่ต่างจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกัน ตั้งแต่เช้ามาคนซื้อไม่มากอย่างที่คิด บางตาจากปีก่อน ส่วนใหญ่สินค้าที่นำมาขาย ต้นทุนมาก็แพงแล้ว

โดยราคาสินค้าของไหว้ อย่างเป็ดพะโลพร้อมเครื่องใน ตัวละ 400-520 บาท, ไก่ต้มพร้อมเครื่องใน ตัวละ 240-400 บาท, หมูต้ม ชิ้นละ 180-200 บาท ส่วนผลไม้ปีนี้ อย่างกล้วยหอม หวีละ 120-150 บาท, ส้ม กิโลกรัมละ 100-150 บาท หรือ จะเลือกซื้อแบบชุดรวมผลไม้มงคล 5 อย่าง 100 บาท ชุดกระดาษเงินทองที่มีหลายราคา เลือกซื้อได้ตามกำลังทรัพย์

ซื้อของไหว้สารทจีน เงียบเหงา
ไปดูบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ในเทศกาลสารทจีน ตามจังหวัดต่าง ๆ เริ่มกันที่ตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาจับจ่ายซื้อของไหว้ เนื่องในเทศกาลวันสารทจีนกันหนาตามากขึ้น ส่งผลให้แผงขายของไหว้ต่าง ๆ เช่น เป็ดพะโล้, ไก่ต้ม, ขนมเข่ง, ขนมถ้วยฟู และผลไม้มงคล

ส่วนใหญ่ยังขายราคาเดิมไม่ขยับขึ้น เป็ดพะโล้ไซส์ขนาดกลาง ราคาตัวละ 350 บาท, ไก่บ้านต้ม ราคาตัวละ 250 บาท ส่วนไก่พันธุ์ต้ม ราคาตัวละ 200 บาท ถึงแม้จะขายราคาเดิม แต่ลูกค้าลดน้อยลงกว่าปีที่แล้วกว่า 20% เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ลดปริมาณการซื้อลง จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ขณะที่ส่วนผสมทำขนมเข่งก็ขยับราคาขึ้น ทำให้ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ต้องขายราคาเดิม

ตลาดซื้อของไหว้สารทจีน หนาแน่นแต่เช้ามืด
ขณะที่ตลาดสดเทศบาลตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ่อค้าแม่ขายพากันนำสินค้าทั้งหมู ไก่ ดอกไม้ ขนม ผลไม้ เรียกว่าตรงข้ามกับเมืองโคราช เนืองแน่นด้วยลูกค้าไปเลือกซื้อกันแต่เช้ามืดเลย บรรยากาศดูสดชื่นมากสีหน้าแววตาของพ่อค้าแม่ขาย ส่วนลูกค้าชาวไทยเชื้อสายจีน ไปเลือกซื้อของไหว้กันหนาตา ดูไม่เคร่งเครียด นอกจากนี้ยังมีลูกค้าสั่งสินค้า โดยเฉพาะของคาว ผ่านทางแอปพลิเคชันด้วย ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน ๆ

ส่วนร้านดอกไม้สดพากันขายดีไม่แพ้หมูไก่ หรือ ผลไม้ ลูกค้าพากันซื้อดอกไม้แบบกำ คนละไม่ต่ำกว่า 10 กำ จนแม่ค้ากำขายแทบไม่ทัน เพราะคิดไม่ถึงว่าปีนี้จะขายดีมาก ต่างกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ตลาดซื้อของไหว้สารทจีน คนแน่น
เช่นเดียวกับที่ ตลาดนัดวันเสาร์ ในเขตเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีน ออกไปจับจ่ายซื้อหมู ไก่ ผลไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง และขนมเข่ง ขนมเทียน เป็นของเซ่นไหว้กันอย่างคึกคัก เนื่องจาก ของเซ่นไหว้ราคาถูกกว่าท้องตลาดปกติทั่วไป แต่ส่วนใหญ่ก็เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น เพื่อนำไปประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือเท่านั้น