อินโดนีเซีย ฉลองวันชาติยิ่งใหญ่ ที่เมืองหลวงแห่งใหม่

View icon 23
วันที่ 17 ส.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบ 79 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ที่เมืองนูซันตารา ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ ตั้งอยู่บนเกาะกาลีมันตัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดงานเฉลิมฉลองที่นี่ แม้ว่ายังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และต้องเผชิญกับความล่าช้าจากปัญหาต่าง ๆ มากมาย โดยทางการอินโดนีเซีย ต้องลดขนาดการจัดงานลง รวมทั้งจำนวนผู้เข้าร่วมงาน จากเดิม 8,000 คน เหลือ 1,300 คน เนื่องจากที่พัก และอาหารมีจำกัด
            
โดยประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย พร้อมด้วย นายปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ได้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองในครั้งนี้ด้วย และมอบหมายให้รองประธานาธิบดี มารูฟ อามิน ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีที่กรุงจาการ์ตา โดยมีว่าที่รองประธานาธิบดี นายกิบราน รากาบูมิง รากามี อยู่เคียงข้าง
               
ทั้งนี้ ทางการอินโดนีเซีย ได้ระดมกำลังตำรวจกว่า 1,000 นาย และทหารอีกกว่า 2,000 นาย เข้ารักษาความปลอดภัยที่เมืองนูซันตารา ระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง ซึ่งในแถลงการณ์ล่าสุด นายปราโบโว ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนตุลาคมปีนี้ ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองนูซันตารา ต่อไป ภายใต้การนำของเขา
           
เมืองนูซันตารา นับเป็นโครงการของ นายวิโดโด ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งประสบปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างล่าช้า และเงินทุนจำกัดเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 การขาดการลงทุนจากต่างประเทศ และล่าสุด คือการลาออกของหัวหน้าโครงการ
          

ข่าวที่เกี่ยวข้อง