ลูกพะยูนเกยตื้น แผลที่ตาดีขึ้น ระบบขับถ่ายดี

View icon 56
วันที่ 17 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกพะยูนเกยตื้น แผลที่ตาดีขึ้นดำน้ำ ว่ายน้ำได้ดีขึ้น แต่ยังเอียงตัวขณะหลับ ปรับเวลาให้นม 4 มื้อต่อวัน ระบบขับถ่ายดี อึเป็นก้อนสีเหลือง ต่างจากช่วงแรกที่เป็นก้อนสีดำ

อัปเดตอาการลูกพะยูนเกยตื้น วันนี้ (17 ส.ค.67) ทีมเจ้าหน้าที่ได้สังเกตอาการพะยูนตลอด 24 ชม. พบว่าแผลที่ตาดีขึ้น พะยูนดำน้ำ ว่ายน้ำได้ดีขึ้น แต่ยังพบอาการเอียงตัวเล็กน้อยขณะหลับ วางแผนให้นม 4 มื้อต่อวัน ได้แก่เวลา 08.00 น., 12.00 น., 17.00 น. และ 23.00 น. รวมถึงติดตามระดับกลูโคสในกระแสเลือด ซึ่งขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากนี้ลูกพะยูนแสดงความสนใจต่อหญ้าทะเล มีการเคี้ยวเล่นแต่ยังไม่กินเข้าไป และการขับถ่ายดีขึ้น

ในทุกการเคลื่อนไหว ทุกกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นอึ ตด เรอ หรืออัตราการหายใจ ของเจ้าพะยูนน้อยจะถูกบันทึกไว้หมดเพื่อสังเกตอาการ เพื่อประเมินสุขภาพในแต่ละวัน วันนี้ น้องอึ โดยก้อนอึนั้นเป็นสีเหลือง สวยงาม (ตามความเห็นของหมอผู้ดูแล) ด้วยความที่มีลักษณะเป็นก้อนไม่เหลวไม่แข็ง เรียวยาวตามลำไส้ ไม่เหมือนในช่วงมาใหม่ ๆ ที่อึเป็นสีดำและมีลักษณะเหลวละลายน้ำ ซึ่งจากการประเมินจากสามารถบ่งบอกได้ว่าได้รับสารอาหารครบ และระบบการย่อยดี


17 สิงหาคม เป็นวันอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ครบรอบการจากไปของ "มาเรียม" ลูกพะยูนน้อย และต่อมาพะยูน "ยามีล" ก็เสียชีวิต "พะยูน" เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นสัตว์ป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ่มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535 มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามถิ่นอาศัย เช่น ดูหยง หมูดุด

"พะยูน" เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลหายาก มาร่วมแรง ร่วมใจกันอนุรักษ์ "พะยูน" สัตว์ทะเลหายาก และทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงแหล่งหญ้าทะเล บ้านของพะยูน