ย้อนคำพูด แพทองธาร สู่ตำแหน่ง ว่าที่นายกฯ

View icon 94
วันที่ 16 ส.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ย้อนฟังคำพูดของ "อุ๊งอิ๊ง" ในวันที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จนวันนี้กลายเป็นว่าที่นายกฯ หญิง คนที่ 31

ย้อนคำพูด "แพทองธาร" สู่ตำแหน่ง "ว่าที่นายกฯ"
ถือเป็น "ว่าที่นายกรัฐมนตรี" มือใหม่ป้ายแดง ที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศไทย สำหรับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง แต่ก่อนจะมาถึงวันนี้ เราจะพาคุณผู้ชมย้อนไปฟังคำสัมภาษณ์ของเธอว่ามีพัฒนาการเป็นอย่างไรกันบ้าง

เริ่มจากวันรับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4 เมษายน 2566 ซึ่ง คุณกาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา ได้สัมภาษณ์เปิดใจ คุณอุ๊งอิ๊ง ที่ขณะนั้นกำลังอุ้มท้องลูกชายได้ 8 เดือนกว่า

วันนั้น คุณกาย ตั้งคำถามว่า คุณอุ๊งอิ๊ง เคยวาดภาพตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศไทยหรือไม่ ซึ่ง คุณอุ๊งอิ๊ง ใช้เวลาชั่วครู่ในการคิดคำตอบ ก่อนพูดกลับมาว่า ตอบยาก เพราะที่ผ่านมาคิดถึงภาพรวมของพรรคมากกว่า และเรื่องจะเป็นนายกฯ หรือไม่ ไม่เกี่ยวกับพาคุณพ่อ (คุณทักษิณ ชินวัตร) กลับบ้าน

จากนั้นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก "พรรคเพื่อไทย" มีการปล่อยคลิป "The Candidate Paetongtarn" เป็นสารคดีชีวิตของ คุณอุ๊งอิ๊ง ช่วงหนึ่งตัวเธอมีการพูดย้ำถึงการเป็นนายกรัฐมนตรีหญิง แต่คราวนี้ดูมีความมั่นใจมากกว่าครั้งที่ให้สัมภาษณ์กับ คุณกาย สวิตต์

ไม่เชื่อมั่น แพทองธาร เป็นนายกฯ
ภายหลัง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ถูกโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แล้ว เราลองไปฟังความคิดเห็นของชาวบ้านกันบ้างว่ารู้สึกอย่างไรกับ "ว่าที่นายกฯ หญิงคนนี้"

เริ่มกันที่จังหวัดนครราชสีมา ทีมข่าวลงพื้นที่หน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สอบถาม นายประสิทธิ์ อาชีพวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง บอกว่า นางสาวแพทองธาร น่าจะเป็นนายกฯ ที่ดี แต่จะสามารถประคับประคองไปได้หรือไม่ ต้องมาดูกัน เพราะมีประชาชนบางคนยังไม่มั่นใจในตัว นางสาวแพทองธาร

ขณะที่ นางเตือน อาชีพแม่ค้าขายผลไม้ พูดทันทีเลยว่า ไม่มั่นใจ นางสาวแพทองธาร เพราะอายุยังน้อยเกินไป จึงเป็นห่วงเรื่องประสบการณ์ ตอนนี้เศรษฐกิจกำลังแย่มาก ข้าวของแพง ประชาชนกำลังเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านท้อใจ ! ไม่หวังพึ่งนักการเมือง จ.สงขลา
ส่วนที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากการสอบถามแม่ค้าผลไม้ บอกว่า ช่วงสมัย นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี สถานการณ์เศรษฐกิจยังคง 50 ต่อ 50 เป็นช่วงก่ำกึ่งว่า เศรษฐา จะทรุด หรือจะฟื้น แต่พอมีการเปลี่ยนนายกฯ คนใหม่ ทำให้รู้สึกกังวลมากขึ้น

ขณะที่ แม่ค้าร้านขายของชำ มองว่า นางสาวแพทองธาร ประสบการณ์ยังน้อย แต่ไม่อยากไปพุ่งประเด็นในส่วนนั้น อยากให้เขาทำงานเต็มที่ ส่วนชาวบ้านต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน อย่างหวังพึ่งนักการเมืองอย่างเดียว