ฝึก “ลูกพะยูน” พลัดหลง กินหญ้าทะเล เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมตามธรรมชาติ

View icon 97
วันที่ 15 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อัปเดตอาการ “ลูกพะยูน” พลัดหลง ล่าสุด ลำไส้ส่วนท้ายมีแก๊สมาก อุจจาระเหลวมากขึ้น ให้อาหารเสริมลดอาการท้องเสีย และได้เรียนรู้และฝึกกินหญ้าทะเล เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมตามธรรมชาติ

วันนี้ (15 ส.ค. 67) อัปเดตอาการ “ลูกพะยูน” พลัดหลงบริเวณเกาะปอดะ จ.กระบี่ และขนย้ายมารักษาและอนุบาลที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

โดยลูกพะยูนว่ายน้ำ-ดำน้ำได้ แต่มีอาการว่ายลอยเอียงขวา อัตราการหายใจประมาณ 2-6 ครั้ง/5 นาที และทางทีมเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ได้เอกซเรย์เพื่อติดตามอาการของลูกพะยูนพบว่า ลำไส้ส่วนท้ายยังมีแก๊สสะสมปริมาณมาก ร่วมกับการสังเกตลักษณะของอุจจาระ ซึ่งเริ่มมีการถ่ายเหลวมากขึ้น ทีมสัตวแพทย์จึงได้ปรับเปลี่ยนการให้อาหารลดการให้นมทดแทน และให้อาหารเสริมสำหรับสัตว์กินพืช เพื่อลดอาการท้องเสีย และให้ยาลดอาการปวดเกร็งช่องท้อง นอกจากนี้ ยังให้ลูกพะยูนว่ายน้ำออกกำลังกายร่วมด้วย

ทางศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ได้นำหญ้าทะเลจากเกาะมุก จ.ตรัง มาทดลองให้ลูกพะยูนได้เรียนรู้และฝึกกินหญ้าทะเล เพื่อเป็นการเสริมสร้างพฤติกรรมตามธรรมชาติ ทั้งนี้ ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง