จับนายทหารชั้นสัญญาบัตร ขบวนการค้าไม้เถื่อน ขนไม้แปรรูปเถื่อนส่งขายนายทุน

View icon 241
วันที่ 15 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เป็นรั้วของชาติเสียเปล่า ตำรวจ ปทส. จับนายทหารชั้นสัญญาบัตร ขบวนการค้าไม้เถื่อน ขับกระบะขนไม้แปรรูปส่งขายนายทุน คาดใช้ตำแหน่งหน้าที่เป็นใบเบิกทางไม่ให้ถูกตรวจจับ ทำมาแล้วหลายปี

วันนี้ (15 ส.ค. 67) ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รองสารวัตร(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองบังคับการสืบสวนภาค 5 ร่วมกันจับกุมขบวนการค้าไม้เถื่อน

โดยการจับกุมครั้งนี้สามารถจับนายทหารสัญญาบัตร สังกัดหน่วยทหารแห่งหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอน ขณะขับรถกระบะ สีขาว ทะเบียน บง 3049 แม่ฮ่องสอน ขนลำเลียงไม้ประดู่แปรรูปจำนวนมาก ด้วยการใช้ผ้าใบพลาสติกปิดคลุมไว้ และมีถุงปุ๋ยบรรจุแกลบวางทับไว้ด้านบน ซึ่งจับกุมได้บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง ต.สันกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

จากการตรวจสอบพบไม้ประดู่แปรรูปซึ่งเป็นไม้หวงห้ามจำนวน 15 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 1.550 ลูกบาศก์เมตร  มูลค่าความเสียหายของรัฐประมาณ 1 แสนบาท ไม้ทั้งหมดไม่มีรอยตราประทับหรือเอกสารการได้มา เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา "ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามชนิดอื่นแปรรูปมีปริมาตรเกิน กว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ก่อนควบคุมตัวพร้อมไม้ของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลหลังจากเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ายึดไม้แปรรูปผิดกฎหมายจำนวนมากที่ซุกซ่อนในโกดังชุมชนหัตถรรมบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เตรียมปะปนไปกับสินค้าหัตกรรมส่งออกต่างประเทศ เนื่องจากเป็นไม้ที่เป็นที่ต้องการในต่างประเทศ โดยสืบสวนทราบว่าทหารนายนี้ได้ขนลำเลียงนำไม้แปรรูปผิดกฎหมายเข้ามาเก็บไว้ในโกดังแห่งนี้มาหลายครั้ง เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการค้าไม้เถื่อน จึงติดตามและจับกุมได้ดังกล่าว

ขณะที่ผู้ต้องหาให้การอ้างว่ารับซื้อไม้แปรรูปทั้งหมดมาจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่นาตึง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ทราบว่าเป็นไม้ผิดกฎหมาย โดยไม้ที่ได้มาทั้งหมดจะนำไปส่งให้กับนายทุนที่โกดังย่านชุมชนหัตถกรรมบ้านถวาย ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่บุกเข้ายึดไม้แปรรูปได้เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมบอกว่า ได้ติดตามพฤติกรรมของผู้ต้องหารายนี้มานานจนทราบว่าลอบขนลำเลียงไม้เถื่อนจาก จ.แม่ฮ่องสอน มาส่งที่โกดังแห่งนี้หลายปีแล้ว และเชื่อว่าที่ผ่านมาน่าจะใช้ตำแหน่งหน้าที่เป็นใบเบิกทางทำให้ไม่ถูกจับกุม โดยหลังจากนี้ ปทส.จะร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลจับกุมนายทุนที่อยู่เบื้องหลังและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง