ร่มธรรมหารือสภาฯ ทวงถามดิจิทัลวอลเล็ต ยังจะได้อยู่ไหม

View icon 190
วันที่ 15 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ร่มธรรมหารือสภาฯ ทวงถามดิจิทัล วอลเล็ต ชาวบ้านรู้สึกเคว้ง หลังเศรษฐาพ้นตำแหน่ง วอนตอบให้ชัดเงิน 1 หมื่นบาท ยังจะได้อยู่อีกไหม รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นหรือไม่

วันนี้ (15 ส.ค.67) นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ นำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาหารือต่อสภาฯ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายเศรษฐาได้ให้สัมภาษณ์ว่าไม่แน่ใจโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะไปต่อหรือไม่ ส่งผลให้ประชาชนที่ได้ลงทะเบียนเพื่อรอรับสิทธิไปแล้ว รวมถึงประชาชนบางส่วนที่กำลังจะลงทะเบียนรู้สึกเคว้งคว้าง และมีความกังวลว่าจะยังได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อยู่อีกหรือไม่ ข้อมูลของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ หรือไม่

นายร่มธรรม ได้ฝากข้อหารือนี้ผ่านสภาฯ เพื่อสอบถามไปยัง รักษาการนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชน

นอกจากนี้ นายร่มธรรม ยังขอให้ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายภูมิธรรม ได้ทบทวนการจัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรจังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2567 ให้มีความเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยจังหวัดพัทลุงมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนหนี้จำนวน 10,527 บัญชี รวมมูลหนี้ 2,087 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีเกษตรกรได้รับสิทธิ์จัดการหนี้ กรณีสถาบันเกษตรกร หรือสหกรณ์ 39 ราย ที่เป็นหนี้เร่งด่วน มูลหนี้ทั้งหมด 47.2 ล้านบาท

สำหรับในปีงบประมาณได้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหานี้สินเกษตรกรทั้งประเทศ 120 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าจังหวัดพัทลุง ได้รับการอนุมัติงบประมาณเพียง 300,000 บาทเศษ ขณะที่บางจังหวัดได้รับการอนุมัติหลักล้านบาท ทั้งที่เกษตรกรในจังหวัดพัทลุงได้ขึ้นทะเบียนหนี้ และมีปัญหาเรื่องหนี้เร่งด่วนอยู่ในอันดับต้น ๆ เครือข่ายเกษตรกรจังหวัดพัทลุง จึงถามหาความเป็นธรรม และมีข้อสังเกตถึงการใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณา และมีข้อเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้พิจารณาทบทวนกระบวนการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ให้เท่าเทียม เป็นธรรม และไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังที่เกิดขึ้นกับเกษตรจังหวัดพัทลุง 

นอกจากนี้ นายร่มธรรม ยังขอให้กระทรวงกลาโหม รัฐบาล และสำนักงบประมาณได้พิจารณาเพิ่มการสงเคราะห์สวัสดิการให้แก่ทหารผ่านศึกให้มีความเหมาะสม ยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันทหารผ่านศึกได้รับเงินช่วยเหลือและค่ารักษาพยาบาลต่อปีเพียงน้อยนิด ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ โดยขอให้พิจารณาข้อเสนอการให้เงินผดุงเกียรติแก่ทหารผ่านศึก ผู้ถือบัตรชั้น 2 ชั้น 3 และ ชั้น 4 เป็นรายเดือน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ให้เหมาะสมกับที่ทหารผ่านศึกได้เสียสละเพื่อประเทศของเรา