WHO ประกาศโรค เอ็มพ็อกซ์ หรือ ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

View icon 118
วันที่ 15 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (15 ส.ค. 67) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค เอ็มพ็อกซ์ (Mpox) หรือ ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่ากังวลระดับนานาชาติ  ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 2 ปี ที่มีการประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก
           
โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอิสระ ได้หารือผ่านทางออนไลน์ร่วมกับนาย ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอ็มพ็อกซ์ ที่กำลังรุนแรงในสาธารณรัฐคองโกในขณะนี้ และอาจแพร่ระบาดไปทั่วทั้งทวีปแอฟริกา ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าวิตกอย่างยิ่ง จึงเสนอให้นายกีบรีเยซุส ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว

ซึ่งการประกาศขององค์การอนามัยโลก จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ดับเบิลยูเอชโอ สามารถเร่งศึกษาวิจัย , ระดมทุน และจัดเตรียมมาตรการรับมือกับโรคเอ็มพ็อกซ์ ร่วมกับนานาชาติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อโรคเอ็มพ็อกซ์ แล้วกว่า 17,000  คน ในจำนวนนี้ 14,000 คน  พบที่สาธารณรัฐคองโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คนในพื้นที่ 13 ประเทศ ในแอฟริกา

โดยองค์การอนามัยโลก ประกาศเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง (monkeypox) เป็น “mpox” (การใช้ชื่อ “เอ็มพอกซ์” Mpox แทนชื่อ “มังกีพอกซ์” Monkeypox หมายถึงโรคฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานร) เพื่อขจัดความเข้าใจผิดที่ว่าโรคดังกล่าว มีสาเหตุมาจากลิงเท่านั้น เนื่องจากไวรัสชนิดนี้พบได้ในสัตว์หลายชนิด และมักพบในสัตว์ฟันแทะเป็นส่วนใหญ่