พท. ประชุม สส. ชี้แจงทำไมต้อง “ชัยเกษม”

View icon 134
วันที่ 15 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพื่อไทยประชุม สส. ชี้แจงทำไมต้อง "ชัยเกษม" ด้าน “สุทิน” ยืนยัน ชัยเกษมตอนนี้สุขภาพดี ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ไม่เป็นรองใคร เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตมาตั้งแต่การเลือกตั้ง ถือว่าได้เสนอตัวผ่านประชาชนแล้ว

เช้าวันนี้ (15 ส.ค.67) ที่ห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย ชั้น 6 อาคารรัฐสภา พรรคเพื่อไทยเรียกประชุม สส. ประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ร่วมกับผู้บริหารพรรค เพื่อฟังการชี้แจงว่าถึงเหตุที่จะต้องเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ให้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี และเหตุผลว่าทำไมยังไม่ใช่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ทั้งนี้เพื่อให้ สส. ได้ลงมติก่อนเสนอชื่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.67) เวลา 10.00น. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

นายสุทิน คลังแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ สส. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม สส. เพื่อลงมติเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า นายชัยเกษม นิติสิริ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มีสุขภาพดี ตอนนี้แข็งแรงดี ในเรื่องความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ นายชัยเกษมไม่เป็นรองใคร ในเรื่องสุขภาพปกติแล้วไม่เป็นปัญหา นายชัยเกษมเป็นแคนดิเดตที่เสนอตัวมาตั้งแต่การเลือกตั้ง ถือว่าได้เสนอตัวผ่านประชาชน และประชาชนพิจารณาแล้ว หลังจากนี้ขอให้รอดูมติพรรค ถ้าพรรคมีมติให้เสนอชื่อ ก็แสดงว่าเชื่อมั่นว่าหากเสนอชื่อแล้ว สภาฯ จะยอมรับ และ สส.เห็นด้วย แต่ถ้าพรรคมีมติไม่เสนอชื่อก็แสดงว่าวิเคราะห์แล้วว่าไม่ได้รับการยอมรับ ดังนั้นจึงขอให้ดูมติพรรค

นายสุทินกล่าวถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ต้องหลังจากได้นายกรัฐมนตรี ส่วนตัวกำหนดตัวเองไม่ได้ ยังไม่รู้จะอยู่ที่ไหน อย่างไร ในเรื่องร่างกาย ยังฟิตดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่โอกาส