เชื่อ กินปลาหมอคางดำ รักษาโรคด่างขาว

View icon 70
วันที่ 15 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ชายคนหนึ่งขับรถมาจากจังหวัดราชบุรี เพื่อมาซื้อปลาหมอคางดำ 20 กิโลกรัม มาซื้อไปทำอะไรเยอะขนาดนี้ 

เชื่อ กินปลาหมอคางดำ รักษาโรคด่างขาว จ.สมุทรสงคราม
นายพัน แก้วนุ้ย อายุ 56 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี กำลังเลือกปลาหมอคางดำ หลังขับรถพาครอบครัวขับมาซื้อปลาหมอคางดำ 20 กิโลกรัม ก่อนจะเล่าว่า ตนเองเป็นเป็นโรคด่างขาวมากว่า 10 ปี รักษายังไงก็ไม่หาย จึงหยุดรักษาและกินผัก 5 สี ตามคำแนะนำหมอ กินมากว่า 10 ปี ได้แค่ประคองอาการ

จนเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน มีคนนำปลาหมอคางดำมาให้จำนวนมาก บอกว่ามีโอเมกาสูง จึงนำมาทำอาหาร เอามาทอด แกงส้ม ทำปลาแดดเดียว รสชาติอร่อยดี กินมา 3 สัปดาห์ สังเกตเห็นอาการด่างขาวดีขึ้น ร่างกายที่อ่อนเพลียก็รู้สึกดีขึ้น ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเพราะกินปลาหมอคางดำ

ด้าน นายแพทย์นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นพ.สสจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า กรณีที่เชื่อว่ากินปลาหมอคางดำแล้วอาการดีขึ้น ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่เป็นไปได้ว่าเพราะมีโปรตีนสูง กินทุกวันก็ทำให้ได้รับสารโปรตีนเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างภูมิต้านทาน อาการโรคด่างขาวจึงดีขึ้น

บัวขาว วางนวม แข่งจับปลาหมอคางดำ จ.สมุทรปราการ
ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ บัวขาว บัญชาเมฆ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการกำจัดปลาหมอคางดำ เปิดศึกนอกเวทีมวย ควง คุณบิณฑ์ กับ คุณเอกพัน บรรลือฤทธิ์ ท้าชิงจับปลาหมอคางดำด้วยการใช้แหหว่านจับปลา ที่วังกุ้งของเกษตรกร ในตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 

บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า บัวขาวจับปลาหมอคางดำได้ 4.9 กิโลกรัม เฉือนเอาชนะคุณบิณฑ์ไปได้เพียง 3 ขีด

บัวขาวบอกว่า เคยเห็นทั้งคู่มาหว่านแหจับปลาหมอคางดำช่วยชาวบ้าน ตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องดี อยากมีส่วนร่วมในการกำจัดปลาหมอคางดำ แม้ว่าจะจับได้ไม่มาก แต่ก็ดีใจที่พอจะช่วยชาวบ้านได้