รายงานพิเศษ : เซรามิกจีนตีตลาด กระทบแรงงานในพื้นที่

View icon 59
วันที่ 15 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัจจุบันสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดในไทย ในมุมมองของผู้บริโภคเป็นเรื่องดีที่ได้ของถูก แต่ก็กลายเป็นดาบสองคม เพราะเป็นการเข้ามาแย่งตลาดผู้ประกอบการไทยโดยตรง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมชามตราไก่ลำปาง ที่ตอนนี้กระทบไปถึงช่างฝีมือท้องถิ่น ลงสนามข่าวกับ คุณเกรียงไกร รัตนา

ที่เห็นอยู่นี้คือช่างฝีมือ ที่บรรจงเขียนชามตราไก่ลำปางอย่างปราณีตและช่ำชอง เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 20 ปี แต่ด้วยเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก ประกอบกับเซรามิกจีนเข้ามาตีตลาด ทำให้โรงงานต้องทยอยลดพนักงานลง เพราะยอดขายลดลง ซึ่งทั้งหมดเป็นคนท้องถิ่นที่อยู่รอบโรงงาน ส่วนที่ยังอยู่ รายได้หายไปมากกว่าครึ่ง

ด้านเจ้าของโรงงานดาริกา เซรามิค ในอำเภอเกาะคา บอกกับทีมข่าวว่า ปัจจุบันมีโรงงานปิดตัวไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดเล็กหรือ SME ซึ่งบางแห่งเป็นการปิดตัวชั่วคราว เพราะยอดสั่งซื้อในประเทศน้อยลง รวมถึงการเข้ามาของเซรามิกจากประเทศจีน เหมือนถูกกระบี่มังกรฟันซ้ำอีกที เล่นเอาไปกันไม่เป็น

ฝั่งร้านขายเซรามิก บอกว่า สินค้าของจีนมีราคาถูกกว่าก็จริง แต่คุณภาพสู้ของลำปางไม่ได้ ซึ่งของจีนจะมีน้ำหนักเบาและบางกว่า ไม่ทนทานต่อความร้อนเวลาเข้าไมโครเวฟ แต่ของลำปาง เนื้อเซรามิกหนากว่า ทนความร้อนดีกว่า

อย่างไรก็ตาม โรงงานเซรามิกฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยหามาตรการป้องกันสินค้าจากจีน หรือตั้งกำแพงภาษี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยจะไม่เสียเปรียบ และแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง