ผักผลไม้จากจีน ทะลักเต็มตลาดสด

View icon 107
วันที่ 15 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตอนนี้เรียกได้ว่า ผัก ผลไม้ นำเข้าจากจีน ทะลักเต็มตลาดสดเมืองโคราช แม่ค้าเผยคุณภาพดี สีสันสวยงาม และราคาถูกกว่าสินค้าในบ้านเรา หลังจากไม่มีกำแพงภาษี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจโซนขายผัก ผลไม้ ภายในตลาดสดแม่กิมเฮง อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่า มีการนำผักและผลไม้จากจีนมาขายกันอย่างคึกคัก แทบจะวางขายกันทุกแผงค้าเลยก็ว่าได้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า สินค้าส่วนใหญ่จะสั่งมาจากฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งมีการส่งมาทางรถไฟความเร็วสูงจากจีน และขนถ่ายสินค้าผ่านชายแดน ส่งเข้ามาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน ก็จะได้รับสินค้าแล้ว

ขณะที่แม่ค้าแผงขายผัก บอกว่า ต้องสั่งผักสดจากจีนมาขาย โดยเฉพาะบรอกโคลี, กะหล่ำปลี, พริกหยวก, และเห็ดชนิดต่าง ๆ จะมีการแพ็กใส่ห่ออย่างดี แถมยังราคายังถูกกว่าผัดสดในบ้านเรากว่าเท่าตัว โดยรับมาในราคาห่อละ 10 บาท นำมาขายต่อในราคา 20 บาท ทำให้ยังพอมีกำไร

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้หลายชนิด อาทิ แอปเปิล, องุ่น, สาลี่ และส้ม จะมีการแพ็กใส่ลัง พร้อมแผงพลาสติกกันกระแทกอย่างดี ทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งสีสัน จะสวยงามกว่าผลไม้ในบ้านเรา แถมยังราคาถูกกว่าด้วย เป็นที่นิยมจากลูกค้าที่ต้องการนำไปจัดเป็นเครื่องเซ่นไหว้ในงานพิธีกรรมต่าง ๆ

เชื่อว่าตอนนี้ เกษตรกรบ้านเรา คงต้องเตรียมตัวปรับตัวและรับผลกระทบไปแบบเต็ม ๆ เพราะต้นทุนการเพาะปลูก ไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมัน และค่าแรง มีการปรับสูงขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง