จับตา ชัยเกษม นิติสิริ ชื่อมาแรง ตัวเต็งนายกฯ ไม้ต่อ

View icon 394
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับตา ชัยเกษม นิติสิริ ชื่อมาแรง ตัวเต็งนายกฯ ไม้ต่อ เพื่อไทยเดินเกมเร็ว แต่อย่ามองข้ามอุ๊งอิ๊ง

ความเคลื่อนไหวหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว วารเร่งด่วนที่สุด คือ การเฟ้นหานายกรัฐมนตรี คนใหม่ โดยมีชื่อของ “ชัยเกษม นิติสิริ” หนึ่งในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ถูกหยิบยกขึ้นเป็นทางเลือกในการเดินเกมเร็วทางการเมือง เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.67) เวลา 10.00 น. วิปรัฐบาลจะนัดหารือ ถึงการกำหนดบุคคลที่จะให้สภาฯ โหวตเป็นนายกฯ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้

ชัยเกษม นิติสิริ ปัจจุบันอายุ 75 ปี อดีตอัยการสูงสุด หลังเกษียณอายุราชการได้ผันตัวเข้าสู่ถนนการเมือง เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 ก่อนเกิดการรัฐประหาร ในปี 2557 ชัยเกษม นิติสิริ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล ในการร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤตการณ์ทางการเมือง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่การเจรจาในครั้งนั้นไม่สามารถตกลงกันได้ ชัยเกษม นิติสิริ ยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีรักษาการจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจประกาศยึดอำนาจการปกครองประเทศ

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ปี 2562 ชัยเกษม นิติสิริ ได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย พร้อมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 3 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพึงมีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ในการเลือกตั้งปี 2566 ชัยเกษม นิติสิริ ได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมกับอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และเศรษฐา ทวีสิน และลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่ระหว่างการลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย ที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2566 ชัยเกษม นิติสิริ มีอาการป่วยกะทันหัน เข้ารับการรักษาที่ รพ.น่าน โดยผลซีทีสแกนพบว่ามีก้อนเลือดแห้งอยู่ในสมอง และได้งส่งตัวด่วนมารักษาที่ รพ.ศิริราช

หลังประกาศผลการเลือกตั้ง ชัยเกษม นิติสิริ เป็น สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กระทั่งวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ชัยเกษม นิติสิริ ได้ลาออกจากตำแหน่ง สส. บัญชีรายชื่อ แต่ยังคงสถานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย กระทั่งถูกจับตามองเป็นเต็งหนึ่ง รับไม้ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 หลังเศรษฐา ทวีสิน มีอันต้องหลุดจากเก้าอี้ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่นาทีนี้ ยังมองข้าม อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ไปไม่ได้