ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 พิพากษายืน ประหาร 4 จำเลยทีมคดีฆ่านักธุรกิจมาเลย์ ส่วนมือปืน-คนขับรถ จำคุกตลอดชีวิต

View icon 121
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 9  พิพากษายืน ประหาร ผู้จ้างวาน ผู้รับงาน และพวกอีก 2 คน ยิงถล่มนักธุรกิจมาเลย์ดับคารถหรู ปมติดหนี้ 120 ล้านบาท ส่วนมือปืน-คนขับรถ จำคุกตลอดชีวิต

วันนี้ (14 ส.ค.67) ศาลจังหวัดสงขลา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 9 คดีที่กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม 16 ยิงถล่ม นายลี อา ฮาน อายุ 44 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวมาเลเซีย เสียชีวิตคารถเบนซ์ และนางมยุรี อายุ 42 ปี ภรรยาที่นั่งมาด้วยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 58 บนถนนกาญจนวาณิชย์ บริเวณ 4 แยกคลองปอม พื้นที่ หมู่ 8 ต.พะตง อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา

โดยศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ประหารชีวิต นายอภิชน หรือ เสี่ยชน (ผู้รับงานฆ่า) จำเลยที่ 1, นายยุทธศักดิ์ (คนขับรถกระบะ) จำเลยที่ 3, นายตัน วุน เจ้น (ผู้จ้างวาน) จำเลยที่ 4 และ นายธนเดช (คนขับรถกระบะ) จำเลยที่ 6 ส่วนนายเอกพล (มือปืน) จำเลยที่ 2 และนายชินพัฒน์ (คนขับรถให้มือปืน) จำเลยที่ 5 จำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากให้การรับสารภาพ

ทั้งนี้ นายเอกพล และนายชินพัฒน์ ได้หลบหนีไประหว่างประกันตัวชั้นศาล ต่อมานายเอกพล ถูกตำรวจภาค 8 จับกุมตัวได้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะหลบหนีไปอยู่ในสวนปาล์มที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วน นายชินพัฒน์ ยังคงหลบหนีอยู่

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.58 ชุดสืบสวนคดีนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุได้ยกทีม 6 คน โดยมีสาเหตุมาจากการฆ่าล้างหนี้ประมาณ 120 ล้านบาท ระหว่างผู้ตายกับนายตัน วุน เจ้น ชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้จ้างวาน ที่สำคัญ นายอภิชน หรือ เสี่ยชน ซึ่งเป็นผู้รับงานฆ่า ยังเป็นพ่อตาของนายตัน วุน เจ้น อีกด้วย

นอกจากนี้ ในทางการสืบสวนยังพบอีกว่า นายลี อา ฮาน ผู้ตาย ได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับน้องสาวของนายอภิชนด้วย โดยผู้ตายได้แอบถ่ายคลิปขณะมีอะไรกัน เพื่อแบล็กเมล์ และได้ขอซื้อที่ดินแปลงหนึ่งในราคา 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่นำมาสู่การสั่งตายเสี่ยมาเลย์รายนี้  โดยก่อนลงมือได้มีการวางแผนเป็นอย่างดี ใช้รถกระบะและรถเก๋ง รวม 3 คัน ทั้งรถสำรวจเส้นทาง รถติดตาม และรถมือปืนที่ยิงถล่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็สามารถตามยึดรถทั้งได้ครบ 3 คัน

ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ แต่ด้วยความเชี่ยวชาญในการรวบรวมพยานหลักฐาน และการทำคดี พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล ผกก.สส.ภ.จ.สงขลา (ตำแหน่งในขณะนั้น) พร้อมด้วยสืบสวน ภ.9 และ กก.6 ป. ร่วมกันสืบสวนคลี่คลายคดี จนนำสืบให้ศาลเห็นว่า กลุ่มคนร้ายที่จับกุมมาเป็นทีมฆ่าผู้ตาย เพื่อล้างหนี้สินมากกว่า 120 ล้าน ตามพยานหลักฐานที่ตรวจสอบมาได้ และคดีนี้นอกเหนือจากพยานหลักฐานต่างๆ แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง