ศาล รธน.มีมติให้ เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายกฯ พร้อม ครม.ทั้งคณะ

View icon 91
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อม ครม. ทั้งคณะ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และล่าสุด พรรคร่วมรัฐบาล มีมติเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ศาล รธน.มีมติให้ "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกฯ พร้อม ครม.ทั้งคณะ
เป็นการอ่านคำวินิจฉัย หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลงมติกรณีคำร้อง 40 สว. ที่ขอให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายเศรษฐา ที่รู้ หรือควรรู้อยู่แล้ว ว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

การเสนอชื่อ นายพิชิต จึงเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา สิ้นสุดลง โดยมีผลให้ ครม. ทั้งคณะ พ้นจากตำแหน่งด้วย

"เศรษฐา" น้อมรับคำวินิจฉัย แต่เสียใจที่ว่าไม่มีจริยธรรม
ทันทีที่มีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดใจครั้งสุดท้าย หลังเป็นนายกรัฐมนตรี 358 วัน บอกว่า น้อมรับคำวินิจฉัย แต่เสียใจที่ถูกตัดสินว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีจริยธรรม ส่วนจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่ อยู่ที่ข้อกฎหมายต่อไป

"ภูมิธรรม บินกลับด่วน หลังต้องรักษาการนายกฯ"
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งเป็นรักษาราชการนายกรัฐมนตรี รีบเปลี่ยนเที่ยวบินกลับจากการไปปฏิบัติราชการที่ประเทศคาซัคสถานทันที เพื่อดำเนินการประชุม ครม. ประชุมพรรคเพื่อไทย และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือเดินหน้าการทำงาน สานต่อนโยบายร่วมกันต่อไป

โดยคาดว่า นัดประชุม ครม. ชุดรักษาการเป็นเวลา 14.00 น. วันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.)

สส.เพื่อไทยเครียดระหว่างประชุมสภาฯ
ขณะที่ สส. พรรคเพื่อไทย ที่กำลังประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่างตกใจ และมีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมีคำวินิจฉัยดังกล่าวออกมา

โดย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค บอกว่า ได้เตรียมศึกษาคำวินิจฉัยเพื่อดูว่า นายเศรษฐา มีคุณสมบัติเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบได้หรือไม่

ทั้งนี้นอกจาก นายเศรษฐา แล้ว พรรคเพื่อไทย ยังมีแคนดิเดตอีก 2 คนคือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ

พรรคเพื่อไทย ชงชื่อ "แพทองธาร" นั่งนายกฯ
โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันเสนอชื่อ 1 ใน 2 แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะเป็นพรรคอันดับ 1 อีกทั้ง นายชัยเกษม ก็กลับมาแข็งแรงขึ้นแล้ว โดยจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

"แพทองธาร" บินด่วนกลับไทย
ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ก็บินกลับจากประเทศจีน ด่วนเช่นกัน โดยถึงประเทศไทยในช่วงเย็นที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีความเคลื่อนไหวสำคัญเกิดขึ้น เมื่อแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ไปรวมตัวกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีรายงานว่าต้องการให้สรุปชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เร็วที่สุด ซึ่งล่าสุด มีมติเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป
 
"อนุทิน" ลั่นให้เกียรติ "เพื่อไทย" เลือกนายกฯ ก่อน
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ขอตอบว่าตนเองพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

โดยบอกขอเคารพกติกามารยาท และต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ที่มีแคนดิเดต 2 คน เพราะการอยู่ช่วยเหลือพารัฐนาวาลอยพ้นพายุ อาจเป็นสิ่งที่ดีกว่าการได้ตำแหน่งแล้วเหลือ "คนเดียว-กลุ่มเดียว" ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น 

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกจากพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ยังมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ร่วมถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นต้น

เผยวาระพิเศษด่วนที่สุด เลือกนายกฯ คนใหม่ 16 ส.ค.นี้
ส่วนขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมบรรจุวาระการประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากวิปสองฝ่ายตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด

โดย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล เผยมีความเป็นไปได้ที่บรรจุวาระพิเศษในวันที่ 16 สิงหาคมนี้