เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยัน เดินหน้าต่อ “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท”

View icon 103
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สรวงศ์" ขอศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน.เสนอชื่อ "เศรษฐา" เป็นนายกอีกรอบได้หรือไม่ ยืนยันเดินหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อ จ่อคุยพรรคร่วมหารือแคนดิเดตนายกฯ คนต่อไป

วันนี้ (14 ส.ค. 67) นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ทางพรรคเพื่อไทย ต้องกลับไปศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ละเอียดก่อน ว่านายเศรษฐายังมีคุณสมบัติที่จะสามารถถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้อีกรอบหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดต อีก 2 คน คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ

หากความเป็นไปได้ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่อนุญาตให้นายเศรษฐา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ความเป็นไปได้ว่าจะเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 คน และยังมีพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ อาจต้องมีการหารือกับพรรคร่วมด้วย ในการเสนอชื่อคนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนจะเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ต้องขออนุญาตคุยกับพรรคร่วมก่อน

นายสรวงศ์ ยืนยันว่า จะต้องเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่มาจากพรรคเพื่อไทยก่อน เพราะถือว่าเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ย้ำว่าแคนดิเดตทั้งสองคนของพรรค มีความพร้อมที่จะดำรงตำแหน่งนี้

ส่วนความเป็นไปได้ที่นางสาวแพทองธารจะนั่งตำแหน่งนายกฯ เพราะนายชัยเกษมมีปัญหาด้านสุขภาพนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องมีการประชุมกับพรรคเพื่อไทยก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ต้องเรียกประชุมด่วน

อย่างไรก็ตาม นายสรวงศ์ ได้ให้กำลังใจนายเศรษฐา ผ่านสื่อ ว่าพรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเต็มที่ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย เจอเรื่องแบบนี้ พร้อมยืนหยัดที่จะสู้เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น

ขณะที่นโยบายเรือธงอย่างโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ยืนยันจะเดินหน้าต่อ เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว และพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้ขัดข้องอะไรอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่มีการประสานเพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล และหลังจากนี้จะได้เชิญมาพูดคุยถึงทิศทางต่อไป ยืนยันเดินหน้าไปด้วยกัน และทางเพื่อพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีการเรียกประชุม สส. ตราบใดที่พรรคการเมืองหรือพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคนต่อไปก็ยินดีและน้อมรับ คงไม่ถึงขั้นสลับขั้ว ขอพูดคุยกันในพรรคร่วมก่อน

ส่วนจะมีการนัดพรรคร่วมเพื่อพูดคุยกันเมื่อไหร่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องรอให้นางสาวแพทองธารเดินทางกลับมาจากต่างประเทศก่อน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็กำลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยด่วนที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง