แอฟริกาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลัง “ฝีดาษลิง” ระบาดจากคองโกไปประเทศเพื่อนบ้าน

View icon 114
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หน่วยงานสาธารณสุขของแอฟริกา ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโรค หลังเชื้อ “ฝีดาษลิง” ระบาดหนักจากคองโกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยปีนี้ในทวีปแอฟริกามีผู้ป่วยแล้วกว่า 15,000 คน เสียชีวิต 461 คน

วันนี้ (14 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เมื่อวานนี้ หลังเชื้อ "เอ็มพ็อกซ์" (Mpox) หรือ "ฝีดาษลิง" กำลังแพร่ระบาดหนักจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

โดยการระบาดของ "ฝีดาษลิง" ในคองโกนั้น เริ่มต้นจากการแพร่กระจายของเชื้อสายพันธุ์ประจำถิ่น (Clade I) แต่เชื้อสายพันธุ์ใหม่ (Clade Ib) เหมือนจะแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดเป็นประจำ โดยเฉพาะในเด็ก

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกาเตือนว่า อัตราการแพร่ระบาดของการติดเชื้ออยู่ในระดับที่น่าตกใจ โดยปีนี้ มีรายงานผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" แล้วกว่า 15,000 คน และเสียชีวิต 461 คน ในทวีปแอฟริกา เพิ่มขึ้นถึง 160 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เชื้อ "ฝีดาษลิง" นั้นแพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิด และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ โดยมีตุ่มหนองเกิดขึ้น ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้