ญาติรับศพ 3 แม่-ลูก

View icon 53
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สามี และ "ข้าวฟ่าง" แฟนลูกสาวที่เสียชีวิต เดินทางไปรับศพ 3 แม่ลูกแล้ว เจ้าตัวบอกไม่คาใจ

ญาติรับศพ 3 แม่-ลูก
เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา สามีของร้อยตำรวจเอกหญิง อนัญญา อายุ 60 ปี รองสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองชลบุรี ได้เดินทางไปรับศพภรรยาและลูกสาวที่ศูนย์นิติเวช โรงพยาบาลชลบุรี เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

โดยสามี มาพร้อมกับ "ข้าวฟ่าง" เพื่อนสนิทของลูกสาวคนโตที่เสียชีวิต ที่ก่อนหน้านี้มีข้อสงสัยว่า อาจเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต เพราะเป็นคนไปซื้อน้ำยาขจัดท่อน้ำอุดตัน

ทันทีที่ทั้ง 2 คนมาถึงผู้สื่อข่าวเราก็ไม่รอช้า ซักถามข้องสงสัย หลังผลชันสูตรออกมาว่าเกิดจากภาวะขาดอากาศ ส่วน "ข้าวฟ่าง" บอกโล่งใจที่ความจริงปรากฏ เพราะสิ่งที่พูดมาก่อนหน้านี้ไม่ได้โกหก

โดยศพจะไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดนอก อำเภอเมืองชลบุรี รดน้ำศพเวลา 16.00 น.วันนี้ ส่วนผลการชันสูตร พบว่าทั้ง 3 คน เสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศ ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย โดยศพของลูกสาวคนเล็ก พบเพียงบาดแผลฉีกขาดบริเวณเหนือคิ้วข้างขวา ไม่พบร่องรอยบาดแผลอื่น ไม่พบรอยไหม้ที่ผิวหนังและช่องปากทั้ง 3 คน

บก.ปคบ.สั่งสืบหาแหล่งผลิตสารเคมีอันตรายแล้ว 
ในการแถลงข่าวของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสารเคมีต้องสงสัย เพราะในจำนวนขวดผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ที่เก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ เกือบทั้งหมดมีฤทธิ์เป็นด่าง

แต่จะมี 1 ขวด ที่เป็นขวดสีขาว ฝาสีแดง ที่นำสารเคมีภายในไปตรวจในห้องปฏิบัติการแล้ว พบว่าเป็น "กรดซัลฟิวริก" ชนิดเข้มข้น ซึ่งสารเคมีตัวนี้หากไปกระทบกับสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นด่าง หรือไปถูก "เซลลูโลส" ซึ่งเป็นสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำ จะทำปฏิกิริยาให้เกิด "ก๊าซไข่เน่า" ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

หากสูดดมเข้าไป 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตา เยื่อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่หากสูดดมเข้าไปปริมาณมาก แต่ไม่เกิน 500 ppm จะมีอาการคลื่นไส้และหมดสติ และถ้าสูดดมเข้าไปปริมาณมากเกินไป 500 ppm จะทำให้ขาดออกซิเจน และหยุดหายใจเฉียบพลันได้

อีกข้อสังเกตคือลักษณะห้องน้ำ เนื่องจากเป็นห้องขนาดเล็ก กว้าง 1 เมตร 20 เซนติเมตร ยาว 2.5 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร มีช่องระบายอากาศ แค่ 40 เซนติเมตร เพียงช่องเดียว หากมีคนเป็นลมติดอยู่ข้างใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตู ก่อนทำการช่วย ก็จะสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

ขณะที่ผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. บอกว่า ผู้บังคับการ ปคบ. สั่งการตั้งแต่เมื่อวาน ให้ไปสืบหาต้นตอแหล่งผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยแล้ว เรื่องนี้ต้องแยกเป็น 2 ส่วน กรณีของผู้จำหน่าย ที่ขายวัตถุอันตรายที่แสดงสลากไม่ถูกต้อง โทษคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีของผู้ผลิต จะต้องตรวจสอบเรื่องการขออนุญาตเลขทะเบียน ซึ่งต้องรอทาง อย.ตรวจสอบอีกที แต่ความผิดจะมีทั้งเรื่องการผลิตวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ผลิตวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท

อย.เตือนน้ำยาล้างท่อตัน มรณะ
ทีมข่าว ลองค้นหาสำรวจตลาดออนไลน์ พบว่า มีการซื้อขายน้ำยาล้างท่อตัน ยี่ห้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ราคาจะอยู่ที่ไม่เกิน 100 บาทต่อขวด พบมีรีวิวบอกว่าใช้งานดี แก้ปัญหาท่อตันอย่างรวดเร็ว ส่วนตามท้องตลาดทั่วไป มักจะขายอยู่ร้านวัสดุก่อสร้าง

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. โดยปกติแล้ว น้ำยาล้างท่อถือเป็นสารเคมี ที่เป็นวัตถุอันตรายใช้ในครัวเรือนและทางสาธารณสุข จัดอยู่ในวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ต้องมีการขอขึ้นทะเบียน และขอใบอนุญาตก่อนจะประกอบกิจการ จำเป็นต้องผ่านการควบคุมจาก อย.โดยต้องกำกับอักษร วอส.หรือวัตถุอันตรายที่ใช้ทางสาธารณสุข ระบุข้างขวด ตามด้วยตัวเลขทะเบียนวัถตุอันตราย ปี พ.ศ. อย่างถูกต้อง

สำหรับวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 หากผู้ผลิตและผู้นำเข้า ไม่ขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากไม่ขอใบอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ