รอลุ้นคำวินิจฉัยกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

View icon 37
วันที่ 14 ส.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รอฟังกันในช่วงบ่ายกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อดีต สว. 40 คน ยื่นให้พิจารณากรณี นายกรัฐมนตรี ตั้งคนไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ยังคงเดินหน้าทำงานต่อมีประชุมช่วงบ่ายตารางแน่น ก่อนประชุมขอไปเดินสำรวจตลาดกันก่อนแถวแถว "เพลิตจิต" ที่วันนี้ช่อง 7HD มีภาพมาให้ชมกันกับ คุณอรรถพล ภิญโญ

รอลุ้นคำวินิจฉัยกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
วันนี้ นายกรัฐมนตรี ส่ง นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาฟังคำวินิจฉัยแทน ส่วน ฝั่ง อดีต สว. มีมารอฟังคำวินิจฉัยเช่นกัน

โดย อดีต สว. 40 คน ให้เหตุผลในคำร้องครั้งนี้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตาม เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน และ นายพิชิต ชื่นบาน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดย นายกรัฐมนตรี ส่งเอกสารชี้แจงต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 32 หน้า ยืนยันไม่ได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพล หรือ เอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลใดในการเสนอชื่อ นายพิชิต ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังไม่มีความเชี่ยวชาญด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ประสบการณ์ทางการเมือง รวมถึงการบริหารราชการแผ่นดิน

อย่างไรก็ตามหาก ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว เห็นว่าสามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้ทุกประเด็น นายกรัฐมนตรี ก็มีโอกาสที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่หากวินิจฉัยว่ามีความผิดตามคำร้อง จะทำให้พ้นจากตำแหน่งทันที โดย นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้รักษาการแทน

นายกฯ ตรวจตลาดใต้ทางด่วน ถ.เพลินจิต
ขณะนี้เป็นบรรยากาศที่ตลาดใต้ทางด่วนถนนเพลินจิตที่ นายกรัฐมนตรี ได้มาดูเพื่อเป็นแนวทางให้ใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนอื่น ๆ นำไปทำบ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยคิดค่าเช่าที่เหมาะสม เป็นการเสริมรายได้ และจัดเป็นที่สันทนาการให้กับประชาชน

แต่เมื่อเช้า เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.18 น. ปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ เผยเมื่อคืนนี้ นอนหลับสบาย และเมื่อเช้าไปวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เพื่อกราบขอบพระคุณเจ้าอาวาสที่จัดงานศพให้กับมารดา ไม่มีการให้กำลังใจพูดคุยแค่เรื่องฟุตบอล ยอมรับว่ากังวลทุกเรื่อง กังวลตลอดเวลา แต่ไม่ได้อยู่ในมือตนเองแล้ว ให้เป็นไปตามกฎหมาย หลัง 15.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว จะให้สัมภาษณ์กับสื่ออีกครั้ง