รายงานพิเศษ : ลุ้น ! นายกฯ เศรษฐา รอด หรือ ร่วง

View icon 66
วันที่ 14 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย คดีนายกฯ เศรษฐา คุณปริวัตร บุพศิริ ผู้สื่อข่าวของเราจะพาไปดู 2 ฉากทัศน์ นายกฯ เศรษฐา จะรอด หรือร่วง ?

ความเป็นไปได้ของคำวินิจฉัยคดีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้ หรือควรรู้ว่าขาดคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จากตราบาป ถุงขนม 2 ล้านบาท

ฉากทัศน์แรก หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจัยให้ นายกฯ เศรษฐา รอดพ้นบ่วง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะยังทำให้การบริหารราชการแผ่นดิน เดินหน้าต่ออย่างราบรื่น

ทว่า ไม่รอด นายกฯ เศรษฐา ต้องพ้นจากเก้าอี้ นายกฯ ทันที พ่วง ครม.เศรษฐา หลุดไปทั้งขบวน กลายเป็นติดหล่มไร้รัฐบาล เกิดสุญญากาศทางการเมืองขนาดใหญ่ ระหว่างนั้นจะมีนายกฯ รักษาการเข้ามาแทนที่ จนกว่าจะมี นายกรัฐมนตรี และ ครม. ชุดใหม่

ด้านนักวิชาการจากสถาบันพระปกเกล้า มองว่า นายกฯ เศรษฐา ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่พึงกระทำแล้ว ทั้งการส่งเรื่องให้กฤษฎีกา และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิชิต ครบถ้วน นั่นหมายความว่ามีการตรวจทาน ไม่ได้ละเลย หรือเพิกเฉย

ท่ามกลางข่าวสะพัด ถึงมติศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา 7 ต่อ 2 ท้ายที่สุดแล้ว จะใช่หรือไม่ รัฐบาลเศรษฐา จะอยู่บริหารราชการแผ่นดินต่อไปหรือไม่ ขึ้นกับคำตัดสินของศาล 15.00 น.วันนี้