สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ดังนี้

View icon 148
วันที่ 13 ส.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.01 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังศุโขทัย พระราชทานพระวโรกาสให้ พลอากาศเอก เรืองวิทย์ ศรีนวลนัด นายกสมาคมนักเรียนเก่าเยอรมันในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะกรรมการสมาคมฯ และมูลนิธิวัฒนธรรมไทย-เยอรมัน เฝ้าถวายเงิน ซึ่งเป็นรายได้จากการจัดแข่งขันกอล์ฟการกุศล เพื่อสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล

เวลา 14.27 น. เสด็จไปยังศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ ในการประชุมวิชาการ "การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล ประจำปี 2567" โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการฯ ซึ่งที่นำเสนอการผสมผสานเฉดสีสำหรับการใช้งาน เพื่อเป็นแนวทางในการใช้สัดส่วนของสี ในแต่ละกลุ่มสีให้ง่ายต่อการใช้งาน จากหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 5 โดยดีไซน์เนอร์ แบรนด์ชั้นนำของไทย ประกอบด้วย Warm Embrace : โอบอ้อมอบอุ่น โดยแบรนด์ SIRIVANNAVARI ใช้กลุ่มสีที่ถือกำเนิดจากความรัก ซึ่งความรักแรก คือ ความรักของครอบครัว ให้ความรู้สึกถึงความรัก ความสัมพันธ์ ความอบอุ่นที่ได้จากการสัมผัสการโอบกอด แสดงผ่านกลุ่มสีพาสเทลของดอกไม้นานาพันธุ์

Paradise Found : สวรรค์เขตร้อน โดยแบรนด์ PATINYA และ WISHARAWISH ใช้กลุ่มสีที่ได้แรงบันดาลใจจากป่าฝนเขตร้อน ทั้งทวีปอเมริกา แอฟริกา และเอเชีย รวมทั้งแมลง และนก

Silhouette of the Past : เงาแห่งอดีต โดยแบรนด์ ARCHIVE 026 และ VATIT ITTHI ใช้กลุ่มสี เฉดสีเอิร์ธโทน เคลือบฝุ่น ให้ความรู้สึกถึงกาลเวลา ความทรงจำ ร่องรอย ความสงบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากโบราณสถาน สถาปัตยกรรม งานประดับตกแต่ง

Iridescent Dream : แพรวพราววาวฝัน โดยแบรนด์ IRADA, MILIN และ LANDMEE ใช้กลุ่มสี เฉดที่ให้ความรู้สึกกระตุ้นสายตา ปลุกเร้าพลัง เติมความสนุก สดใส มีชีวิตชีวา สะท้อนการสร้างสรรค์ทางการมองเห็น

จากนั้น ทรงเป็นประธานในการประชุมวิชาการ "การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล ประจำปี 2567" ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินโครงการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล ประจำปี 2567 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เผยแพร่ และแบ่งปันองค์ความรู้เรื่องสีสันโทนไทย สีธรรมชาติบนผืนผ้า เครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ผู้ที่อยู่ในวงการผ้าไทย เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัย จนเกิดเป็นรายได้ให้ชุมชน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศอย่างยั่งยืน

ในการนี้ พระราชทานหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 5 หรือ Thai Textiles Trend Book Spring/Summer 2025 แก่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นบรรณาธิการบริหาร มีแนวคิดว่าด้วยการ "เชื่อมต่อถักทอ ภูมิปัญญา : Threads of Wisdom" หมายถึงการถ่ายทอด การเชื่อมโยง สืบทอดและการผสมผสานภูมิปัญญาไทย เพื่องานหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน

จากนั้น ทรงบรรยายในหัวข้อ "การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2567" ร่วมกับ นายกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก ประเทศไทย และนายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก มีพระดำรัสถึงเนื้อหาในหนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทย และการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย เล่มที่ 5 ซึ่งเริ่มจากการขับเคลื่อนงานศิลปหัตถถกรรมของไทยให้ดำรงอยู่ได้ในสังคมยุคใหม่ บนพื้นฐานทางวัฒนธรรม ชุมชน แล้วนำมาต่อยอด พัฒนาด้วยความคิดสร้างสรรค์ และนำไปใช้ได้อย่างยั่งยืน ตามเทรนด์ทั้งหมด 4 กลุ่ม ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด รัก เคารพ และรู้สึก

และยังนำเสนอเทคนิคยอดนิยมของสิ่งทอไทย อาทิ มัดหมี่ ยกดอก เกาะหรือล้วง ขิด และจก พร้อมแนะนำรูปแบบเทคนิคการทอที่น่าจะนำกลับมาตีความใหม่ เช่น ผ้าทอเกล็ดเต่าหลายขนาด ผ้ายกลายราชวัตรโคม/ดอกใหญ่ และผ้าขิด ที่สอดคล้องกับกระแสแฟชั่นร่วมสมัย

ในการนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้ สื่อมวลชน เฝ้า และพระราชทานสัมภาษณ์ โดยมีพระดำรัสถึงปัจจัยสำคัญในการช่วยพัฒนางานศิลปหัตถกรรมของไทย ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นในระดับสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง