มั่นใจไม่มีปัญหา แม้ภูมิใจไทย ประกาศไม่เห็นด้วย

View icon 112
วันที่ 13 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (13 ส.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยประกาศไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ..... หรือ Entertainment Complex ที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการที่ศึกษาว่า อยู่ที่เราฟังพรรคร่วมรัฐบาล

ซึ่งสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เป็นไปตามระบบประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟ และพรรคภูมิใจไทยก็มี สส.กว่า 70 ท่าน และเป็นตัวแทนของประชาชน ซึ่งตรงนี้เราต้องพูดคุยกัน จึงเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีอะไร

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะนี่เป็นแค่ช่วงต้นเฉย ๆ ยังไม่ไปเร่งอะไร ต้องฟังความคิดเห็นจะดีกว่า เพราะเป็นเรื่องเซนซิทีฟละเอียดอ่อน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นเรื่องที่ดีใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยอมรับว่า แน่นอน ซึ่งต้องมาดูว่าตรงไหนเป็นจุดที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุดกับสังคมไทย

ขณะที่เรื่องดังกล่าวการทำประชาพิจารณ์อาจไม่เพียงพอ จะถึงขั้นทำประชามติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องมาคุยกัน เพราะเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เป็นเรื่องที่เราพูดกันมาหลาย 10 ปี และเรื่องการพนันก็เป็นเรื่องที่ใช้คำว่าสังคมอีแอบ เพราะว่ามีอยู่แล้ว แต่การจะยกมาไว้บนดินตนเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทย เห็นด้วย ส่วนจะยกมาด้วยโครงสร้างอย่างไร แล้วจะมีกี่รายและเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าต้องอธิบายพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ยืนยันว่า แน่นอนครับ ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคใหญ่อันดับสองและเราจะฟังเขาคนเดียว ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ก็อยากให้พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยต่างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอความเห็นเข้ามา ฉะนั้นไม่ต้องห่วงตรงนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรี  มีวาระจร ของกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขอพระราชทานอภัยโทษ สำหรับบุคคลบางกรณี นายกฯ ปฏิเสธตอบโดยเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

ขณะที่ภารกิจวันพรุ่งนี้ นายกฯ เปิดเผยว่า ตนมีหลายเรื่อง อาทิ อัดเทปรายการพบประชาชน ประชุมเรื่องการท่องเที่ยว และอีกหลายเรื่อง