"สุทิน" มั่นใจ "เศรษฐา" ได้ไปต่อ ปรับ ครม. ไม่น่ามีอะไร

View icon 41
วันที่ 13 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สุทิน" มั่นใจนายกฯ เศรษฐา ได้ไปต่อ บอกช่วงนี้นอนหลับฝันดี ไม่มีฝันร้าย ใครจะไปขยันปรับ ครม. บ่อย ๆ เดือน ส.ค.นี้ เคาะแบบเครื่องบินรบ ทอ. ส่วนเรือดำน้ำ นำเข้า ครม. กลางเดือนหน้า

วันนี้ (13 ส.ค.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าไม่น่ามีอะไรหรอก ใครจะไปขยันปรับ ครม. บ่อย ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯ ถูกศาลตัดสินไม่ได้ไปต่อ จะยังคงเดินหน้าเจรจาโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเครื่องบินรบ หรือโครงการจะหยุดชะงักหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่หมดอยู่แล้ว แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่มีงานใหญ่อะไรขนาดนั้น ตนไม่รู้หรอกว่าทิศทางของศาลรัฐธรรมนูญจะออกแบบไหน แต่ช่วงนี้นอนหลับฝันดีอยู่ ไม่มีฝันร้าย

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอากาศ และเรือดำน้ำของกองทัพเรือ จะเสร็จสิ้นหลังจากกลับมาจากสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ว่าในส่วนของเครื่องบินรบ ได้ขยายเวลาให้ทางสหรัฐฯ และสวีเดน ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค. 67 โดยเฉพาะนโยบายในการชดเชยเรื่องทางเศรษฐกิจ จากที่เสนอมารอบแรกมองว่าหากขยายเวลาไปอาจจะได้ข้อเสนอใหม่ จึงให้เวลาทั้ง 2 ประเทศ แข่งขันเพิ่มขึ้น โดยตนจะเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ วันที่ 25 ส.ค.67 คาดว่าจะได้ข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว คิดว่าน่าจะได้คำตอบภายในเดือน ส.ค.นี้ ยืนยันว่าทั้งสหรัฐฯและสวีเดนเตรียมที่จะยื่นข้อเสนอใหม่ ๆ เพิ่ม ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของเรา เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ที่มากที่สุด

ส่วนความคืบหน้าเรื่องเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า กำลังจะสรุปในเร็ววันนี้ ข้อมูลทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ก.ย. 67 จะนำเสนอให้นายกฯ นำเข้าที่ประชุม ครม. และหากที่ประชุม ครม.อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญา ทั้งเงื่อนไขของเวลาและสเปคเครื่องยนต์ โดยมีมติ ครม.รับรอง ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อ ทางจีนจะเดินหน้าสร้าง เมื่องวดงานเดินไปตามข้อตกลงแล้วก็จ่ายเงินที่เหลือ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าข้อกังวลต่าง ๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้ได้คลี่คลายไปหมดแล้ว และได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งท่านให้ความมั่นใจว่าเดินหน้าต่อได้ ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์นั้น จะไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง แต่จะเหลือเรื่องของการตรวจสอบจำนวนเงินที่จ่ายไปและงวดงานที่ผ่านมาว่าเหมาะสมกันหรือไม่ เป็นไปตามบันทึกที่เสนอมาหรือไม่ อาจจะต้องไปดูของจริง