บุกจับบาร์ลับ อัดลูกโป่งก๊าซหัวเราะขาย นทท.

View icon 155
วันที่ 13 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปคม. บุกจับบาร์ลับย่านวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา อัดลูกโป่งก๊าซหัวเราะขายให้ นทท. ซื้อตั๋วนอกร้านนำมาแลกลูกโป่งในห้องลับ

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) นำโดย พ.ต.ท.ศิษฏ์ พูลวงศ์ พร้อมตำรวจ กก.2 บก.ปคม. สนธิกำลัง สภ.เมืองพัทยา ร่วมกันจับกุมบาร์ลับ ถนนวอล์คกิ้งสตรีท พัทยา ลักลอบจำหน่ายก๊าซหัวเราะให้นักท่องเที่ยว ถนนวอล์คกิ้งสตรีท โดยจับกุมผู้ต้องหา 5 คน เป็นหญิงชาวไทย 1 คน และชาวเมียนมา 4 คน แจ้งข้อว่า “วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.ยา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว มาตรา 8 โดยผู้ต้องหาชาวเมียนมา 3 คน ถูกจับกุมโดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ์จะทำได้

ในการตรวจค้น ยึดลูกโป่งบรรจุก๊าซหัวเราะ (ไนตรัสออกไซด์) จำนวน 3 ใบ  ยึดได้จากนักท่องเที่ยวและผู้ต้องหาที่ 2 ลูกโป่งใช้แล้ว 29 ใบ ยึดได้จากบนโต้ะที่จัดไว้สำหรับให้ลูกค้านั่งสูบก๊าซหัวเราะ และในถังขยะภายในห้องลับ ตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง (ที่ลูกค้านำมาแลก) จำนวน 38 ใบ ยึดได้จากภายในห้องบรรจุก๊าซ วาล์วสำหรับใช้กับถังก๊าซหัวเราะ พร้อมสายส่งก๊าซ และปืนอัดก๊าซ 1 ชุด ติดตั้งอยู่กับถัง ยึดได้จากภายในห้องอัดก๊าซและห้องเก็บของด้านหลังร้าน ถังก๊าซหัวเราะ สำหรับบรรจุใส่ลูกโป่ง จำนวน 14 ถัง ตั๋วสำหรับแลกลูกโป่ง(ยังไม่ได้ใช้) จำนวน 80 เล่ม บันทึกยอดขายและใบเสร็จของร้าน จำนวน 7 ฉบับ

ทั้งนี้ ขณะเข้าตรวจค้นบาร์ลับดังกล่าว พบนักท่องเที่ยวกำลังนั่งดื่มเบียร์ และกำลังสูดดมก๊าซหัวเราะ จากลูกโป่งสีส้ม และพบคนงานชาวเมียนมา กำลังนำลูกโป่งสีเขียวที่อัดก๊าซหัวเราะ 2 ลูก มาเสิร์ฟให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าหนังสือเดินทาง ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 13 ก.พ. 2568 แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวทราบว่าการซื้อก๊าซหัวเราะ จะต้องซื้อกับพนักงานแคชเชียร์ของร้านซึ่งอยู่นอกร้าน โดยจะได้มาเป็นตั๋วเพื่อนำมาแลกเป็นลูกโป่งอัดก๊าซหัวเราะ บริเวณด้านในห้องลับ โดยพนักงานแคชเชียร์ซึ่งเป็นคนไทย ยอมรับว่าในวันดังกล่าวมีการจำหน่ายตั๋วเพื่อนำไปแลกเป็นลูกโป่งจำนวน 8 ชุด แต่ละชุดจะมี 7 ใบ ในราคา 500 บาท ในใบเสร็จระบุว่า Medium 5+2 และจำหน่ายตั๋วลูกโป่งใบใหญ่ ในราคา 300 บาท ไป 1 ใบ 

จากการตรวจสอบ ร้านดังกล่าวมีใบอนุญาตให้จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า (กัญชา) ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 14 ธ.ค. 2568 แต่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุรา

สำหรับก๊าซไนตรัสออกไซด์ หากสูดดมเข้าไปมาก ก๊าซจะเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอดและในระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจหรือประสานการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ อาจทำให้หกล้ม ได้รับบาดเจ็บ และหมดสติ ขอให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ให้สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานว่ามีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับก๊าซหัวเราะหรือไม่ เนื่องจากก๊าซหัวเราะเป็นชนิดเดียวกันกับก๊าซที่นำมาใช้ทำวิปครีมซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป

ผู้ที่นำก๊าซไนตรัสออกไซด์มาบรรจุแล้วขายให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เด็กหรือเยาวชนให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา ในข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ