ออกกฎเหล็กควบคุมไซยาไนด์

View icon 66
วันที่ 13 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สารเคมีอันตราย ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรม ก็ขีดเส้นให้สถานที่เก็บ "โพแทสเซียมไซยาไนด์" ต้องรายงานการนำไปใช้ทุก 6 เดือน พร้อมประสาน สคบ. ห้ามโฆษณาและจำหน่าย เพื่อป้องกันการ นำ "ไซยาไนด์" ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้กำชับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เข้มงวดกับสถานที่เก็บรักษาโพแทสเซียมไซยาไนด์ โดยต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนพิจารณาการขออนุญาต และต้องตรวจติดตามสถานที่เก็บรักษาประจำทุกปี ซึ่งผู้ที่มีโพแทสเซียมไซยาไนด์ในครอบครองตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไปในรอบ 6 เดือน

จะต้องรายงานข้อเท็จจริงการนำไปใช้, ปริมาณคงเหลือ, การจำหน่าย เพื่อให้ติดตามตรวจสอบไปถึงผู้ใช้ได้ ป้องกันการนำไปใช้ผิดประเภทจนมีผู้เสียชีวิต

อีกทั้ง กรมโรงงานฯ ก็ยังเพิ่มมาตรการ ควบคุมวัตถุอันตรายจำพวกสารประกอบไซยาไนด์เพิ่มเติม ได้แก่ ส่งหนังสือถึงผู้ประกอบการ ที่มีใบอนุญาตนำเข้า ตั้งแต่ปี 2565-2566 จำนวน 37 ราย ให้ควบคุมการจำหน่าย และใช้ตามวัตถุประสงค์ที่แจ้ง 

รวมทั้งส่งหนังสือไป สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ช่วยกำกับไม่ให้มีโฆษณา และจำหน่ายสารอันตรายในกลุ่มนี้เพิ่มเติม 13 รายการ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ 

พร้อมกับจัดทำร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย เพื่อปรับปรุงการจัดชนิดวัตถุอันตรายในกลุ่มสาร ประกอบไซยาไนด์ จำนวน 6 รายการ ซึ่งจะยกระดับเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 มีผลให้ผู้ประกอบการต้องขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย และขออนุญาต รวมทั้ง ผู้นำเข้า หรือ ส่งออก ก็ต้องแจ้งข้อเท็จจริงก่อน นำ หรือ ส่ง วัตถุอันตรายออกจากด่านศุลกากร

ส่วนผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือ ผู้มีไว้ในครอบครองที่มี หรือ เคยมี วัตถุอันตรายตามรายชื่อที่กำหนด ก็ต้องแจ้งข้อเท็จจริงปีละ 2 ครั้ง ด้วย