ร่างกฎหมายพิเศษสกัด โจรออนไลน์ ช่วยเหยื่อได้เงินคืน

View icon 47
วันที่ 13 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหาการจัดการกับแก๊งคอลเซนเตอร์ รัฐบาลก็ยืนยันให้ความสำคัญกับการจัดการมิจฉาชีพกลุ่มนี้ให้หมดไป เบื้องต้นก็มีข่าวดี เกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อให้ได้เงินที่ถูกมิจฉาชีพหลอกไปคืนโดยเร็ว

เริ่มที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ก็เผยว่า ภายใต้ข้อสั่งการ ของ นายกรัฐมนตรี ก็จะมีการถกเพื่อพิจารณาแก้กฎหมายเร่งด่วน หรือ จัดทำร่างกฎหมายพิเศษ เกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมออนไลน์

โดยมุ่งเป้าไปที่การเร่งรัดคืนเงินให้กับผู้เสียหาย หรือ เหยื่อ ซึ่งถูกหลอกให้โอนเงินไป และยังจะทบทวนเพิ่มโทษการซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล, การหามาตรการป้องกันการโอนเงินของคนร้ายโดยการใช้สินทรัพย์ดิจิทัล และการระงับธุรกรรมต้องสงสัยในส่วนของการใช้ซิมมือถือ

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเวทีแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ที่จังหวัดเชียงใหม่ในสัปดาห์นี้ จะหารือร่วมกับ 6 ประเทศในกลุ่ม เพื่อร่วมกันหามาตรการปราบปรามปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติทั้งหมด

ซึ่งหนึ่งในนี้ก็มีปัญหาของแก๊งคอลเซนเตอร์ ที่ต้องผลักดันให้เกิดการแก้ไขและหมดไปอย่างจริงจัง เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบต้องสูญเงินที่หากินโดยสุจริตไปเป็นจำนวนมาก