ประธาน ป.ป.ช. ไม่กังวล สอบ 44 สส.อดีตก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ ม. 112 ยืนยันให้ความเป็นธรรม

View icon 118
วันที่ 12 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธาน ป.ป.ช. ไม่กังวล สอบ 44 สส.อดีตก้าวไกล ผิดจริยธรรมหรือไม่ ปมลงชื่อแก้ ม. 112 ยืนยันให้ความเป็นธรรม คาด ส่งสำนวนให้ศาลฎีกา ไม่ทันเกษียณ

วันนี้ (12 ส.ค.67) พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  กล่าวถึงการพิจารณาคดี 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ร่วมลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม โดยจะต้องมีการไต่สวนให้ปากคำชี้แจง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ทาง ป.ป.ช.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน ซึ่งศาลอาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติมก็ได้

ทั้งนี้ ตนไม่มีความเป็นห่วง และไม่กดดันในการทำคดีดังกล่าว เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส.มาชี้แจงเมื่อใดนั้น คิดว่าคงไม่ช้า แต่ต้องทำตามกระบวนการ ป.ป.ช.มีหน้าที่ก็ต้องทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้ว ต้องตอบคำถามในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามว่า ยอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล มองว่า เวลาที่สังคมมอง และมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น ก็จะทำให้เห็นมุมมองสังคมด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง

ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้น พล.ต.อ. วัชรพล กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่คาดว่า ไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ จึงไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปี และหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา