ช้างป่ายกโขลง 40 ตัว เดินข้ามตำบลบุกสวน บุกบ้าน เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนภัย

View icon 196
วันที่ 11 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ! ช้างป่ายกโขลงกว่า 40 ตัว เดินข้ามตำบล บุกสวนกินผลไม้ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

วันนี้ (11 ส.ค.67 ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อมจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า นำกำลังไปตรวจสอบช้างป่า 40 ตัว เดินทางจากซอยแสงธารา ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ มายังอ่างเก็บน้ำคลองโสน ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าช้างป่าเดินผ่านหมู่บ้าน เข้าบ้านชาวบ้านในซอยแสงธารา ก่อนมุ่งหน้ามา ต.นนทรีย์ โดยเดินทางข้ามรอยต่อระหว่าง ต.ด่านชุมพล มายัง ต.นนทรีย์ 

หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบพบช้างป่าจำนวนกว่า40 ตัว มีทั้งช้างตัวเล็ก ช้างตัวใหญ่ และลูกน้อยเดินเข้าพื้นที่รอยต่อ หมู่ 3 ต.ด่านชุมพล และเข้าพื้นที่ซอยแสงธารา จึงแจ้งเตือนชาวบ้านและชาวสวนที่อยู่ใกล้พื้นที่ดังกล่าวให้ระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากช่างป่ามาเป็นจำนวนมากเกรงว่าจะได้เกิดอันตราย โดยเฉพาะชาวสวนที่กรีดยางพาราอยู่อาจจะถูกช้างทำอันตรายได้
   
นายสำราญ อายุ 46.ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ซอยแสงธารา และนายธีรพงศ์ อายุ 46 ปี  เล่าว่า ช้างป่าเดินเดินผ่านหน้าบ้านและมากินกล้วย เดินสำรวจของกิน เข้ามาในบ้านและเดินไปตามบนถนนหน้าบ้าน ซึ่งช่วงนี้มีกล้วย มะพร้าว และหมาก ซึ่งเป็นของชอบของช้างป่า จึงหวาดกลัว ทุกครั้งที่พบช้างป่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง แต่เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย การเข้าพื้นที่ก็ลำบาก โดยจำเป็นต้องใช้กลุ่มคนอาสา ซึ่งเป็นวัยรุ่นในพื้นที่ อายุน้อยบ้างอายุมากบ้าง จึงอยากได้เจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้น เพื่อความปลอดภัย

นายวุฒิชัย สามสี เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่า อช. น้ำตกคลองแก้ว เล่าว่าช้างชุดโขลงมากกว่า 40 ตัว เดินออกถนนบ่อยครั้ง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเข้าสวนหรือสัญจรไปมาได้ในช่วงนี้ จึงต้องวางกำลังแต่ละเครือข่าย แต่ละหมู่บ้านคอยเช็กและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และได้สร้างไลน์กลุ่ม พร้อมให้หมายเลขโทรศัพท์ประชาชนเอาไว้ หากพบเจอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที  ส่วนช้างป่าโขลงดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวัง ติดตามไปห่างๆ เพื่อเฝ้าระวังภัยให้ประชาชนในตำบลนนทรีย์ต่อไป