มติเอกฉันท์ ยุบพรรคก้าวไกล

View icon 64
วันที่ 8 ส.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - คดียุบพรรคก้าวไกล ก็เรียกว่า เป็นอีกประวัติศาสตร์ ที่ต้องจารึกในหน้าการเมืองไทยกันอีกแล้ว เพราะมีหลายสิ่งเปลี่ยนแปลง และยังมีสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น

มติเอกฉันท์ ยุบพรรคก้าวไกล
นาทีประวัติศาสตร์หน้าการเมือง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 ให้ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี โดยศาลยืนยัน มีอำนาจรับไว้วินิจฉัย ตามที่ กกต. ก็มีอำนาจร้องให้ศาลพิจารณา เพราะพบข้อเท็จจริงชี้ว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง และในช่วงหนึ่งก็มีคำวินิจฉัยที่น่าสนใจ ที่พูดถึงการยุบพรรคถึงกลุ่มผู้แสดงความเห็นด้วยว่า ควรมีมารยาท

หมออ๋อง อำลา-ขอบคุณ สภาฯ หลัง ก้าวไกล ถูกยุบ
และทันทีที่ศาลฯ มีคำวินิจฉัย ออกมาแบบนี้ ก็มีปฏิกิริยาผู้เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น ในสภาฯ ทั้ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งทำหน้าที่รองประธานสภาฯ

และนายชัยธวัช ตุลาธน ก็ต่างแจ้งต่อที่ประชุมว่า หมดหน้าที่ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกัน ก่อนจะเดินออกจากห้องประชุมไป ท่ามกลาง สส.พรรค ที่ยืนปรบมือและสวมกอดกันร้องไห้ ให้กำลังใจกัน ถือเป็นการทำหน้าที่ สส. วันสุดท้ายในนามพรรคก้าวไกล ก่อนจะไปรวมตัวกันที่พรรค

ด้อมส้ม สุดเศร้า ก้าวไกล ถูกยุบ
เช่นเดียวกับมวลชน ที่ให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ทั้งที่เดินทางไปที่พรรค และในหลายจังหวัด เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ พอรู้ข่าวพรรคก้าวไกลถูกยุบ ก็ต่างก็ร่ำไห้ เสียใจแต่ไม่ท้อ ยืนยันจะยังสนับสนุนต่อไป

พิธา ลั่นไม่หยุดทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ
ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตอนนี้เป็นอดีต สส. แล้ว ซึ่งก็ไปนั่งฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง และกลับมาที่พรรค พร้อมกับร่วมแถลงข่าวกับสมาชิก ก็ยืนยันต่อจากนี้จะทำหน้าที่พลเมืองเพื่อประเทศชาติต่อไป แม้จะไม่ได้อยู่ในสภาฯ ก็ตาม 

ศิริกัญญา ลั่น 9 ส.ค.นี้ เจอกันบ้านใหม่
ขณะที่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล หนึ่งในผู้ที่ถูกจับตา ว่าเป็นผู้นำพรรครุ่นที่ 3 ก็ประกาศ เตรียมย้ายไปบ้านใหม่ หรือ พรรคใหม่ ให้รอฟังวันที่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมยืนยันเดินหน้าตามอุดมการณ์ พรรคซึ่งรวมถึงการแก้ไข มาตรา 112