ปฏิกิริยาหลังคำวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล

View icon 65
วันที่ 8 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปฏิกิริยาหลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งแกนนำรุ่นต่อไปก็ประกาศทันที 9 สิงหาคมนี้ เจอกันที่พรรคใหม่ พร้อมอุดมการณ์เดิม ส่วนเวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกลเมื่อคืน เรียกว่ามีน้ำตา

ปฏิกิริยาหลังคำวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกล
ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี โดยศาลยืนยันมีอำนาจรับไว้วินิจฉัยตามที่ กกต. ก็มีอำนาจร้องให้ศาลพิจารณา เพราะพบข้อเท็จจริงที่ชี้ให้เห็นว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

สส.อดีตพรรคก้าวไกล เดินร้องไห้ออกจากสภาฯ
และทันทีที่คำวินิจฉัยออกมาแบบนี้ ก็มีปฏิกิริยากับผู้ที่เกี่ยวข้องทันที เช่น ในสภาฯ ทั้ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งทำหน้าที่รองประธานสภาฯ และ นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน ก็พร้อมใจกันกล่าวอำลา และขอบคุณในการทำงานร่วมกันในสภาฯ แห่งนี้

โดย นายชัยธวัช ก็ยังพูดปิดท้ายว่า จะกลับมาใหม่ ท่ามกลาง สส. พรรคก้าวไกล ที่ปรบมือ-โผกอดให้กำลังใจ ก่อนเดินออกจากห้องประชุม ถือเป็นการทำหน้าที่ สส. วันสุดท้ายในนามพรรคก้าวไกล ก่อนเดินทางไปรวมตัวกันที่พรรค

พิธา ลั่นจะไม่หยุดทำเพื่อประเทศชาติ
จากนั้น ก็มีแถลงข่าวร่วมกัน โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตอนนี้เป็นอดีต สส. แล้ว และก็เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง ก็ยืนยันจากนี้จะทำหน้าที่พลเมืองเพื่อประเทศชาติต่อไป แม้ไม่ได้อยู่ในสภาฯ ก็ตาม

ศิริกัญญา ประกาศ 9 ส.ค.นี้ เจอกันที่บ้านใหม่
ส่วน นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล หนึ่งในผู้ที่ถูกจับตาว่าเป็นผู้นำพรรครุ่นที่ 3 ประกาศ เตรียมย้ายไปบ้านใหม่ หรือ พรรคใหม่ ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมยืนยันอุดมการณ์พรรคยังเหมือนเดิม รวมทั้งการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งต้องพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร

โดยหลังแถลงข่าวเสร็จ นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม พรรคร่วมฝ่ายค้าน หอบช่อดอกไม้มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับ นายชัยธวัช ด้วย

ด้อมส้ม สุดเศร้า ก้าวไกล ถูกยุบ
เช่นเดียวกับมวลชนที่ให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ทั้งที่เดินทางไปที่พรรค และในหลายจังหวัด เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ พอรู้ข่าวพรรคก้าวไกลถูกยุบก็ต่างร่ำไห้ เสียใจ แต่ไม่ท้อ ยืนยันจะยังสนับสนุนต่อไป

พิธา หลั่งน้ำตากลางเวทีปราศรัย หลัง ก้าวไกล ถูกยุบ
อีกไฮไลต์ไม่พูดไม่ได้ ก็เวทีปราศรัยเมื่อคืนของพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวปราศรัยปิดท้าย แต่ก็ถึงกับปาดน้ำตา ก่อนประกาศเดินหน้าต่อ เพื่อรัฐบาลที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา

ต่างชาติห่วงประชาธิปไตยในไทย หลังยุบพรรคก้าวไกล
ขณะที่ปฏิกิริยาจากต่างประเทศ ทั้ง สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป รวมทั้งสื่อแขนงต่าง ๆ ในต่างประเทศหลายสำนัก ก็แสดงความเป็นห่วงต่อระบอบประชาธิปไตยของไทยจากการยุบพรรคก้าวไกลด้วย

ป.ป.ช.เตรียมไต่สวน สส.ร่วมลงชื่อ แก้ ม.112
ส่วนคดีตรวจสอบจริยธรรมของ 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ไปร่วมลงชื่อแก้ไข มาตรา 112 เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่า ตอนนี้กำลังจะไต่สวน สส. บางคนที่อยู่ในระดับแกนนำแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานก็จะแล้วเสร็จ