สส.ก้าวไกลกอดคอร้องไห้

View icon 5.7K
วันที่ 7 ส.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สส.ก้าวไกล กอดคอร้องไห้ หลังมติศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล “ชัยธวัช” สีหน้าเคร่งเครียด ฝากสส.ทำหน้าที่ “หมออ๋อง”สั่งปิดประชุมสภาฯทันที 

บรรยากาศในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ส.ค.67)สส.พรรคก้าวไกล ก็ทยอยมานั่งประจำที่ในห้องประชุมอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยในเวลา 15.06 น. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้สลับขึ้นนั่งบัลลังค์ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเริ่มนั่งบัลลังค์อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล

ขณะที่ สส.ก้าวไกลบางคน ก็เปิดฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไปพร้อมกับรับฟังประชุม ด้านนายชัยธวัช ได้ใส่หูฟังรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วย โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมจดคำวินิจฉัยอย่างละเอียด



อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมือง กรรมการบริหารพรรค 11 คน นายปดิพัทธ์ สินติภาดา ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาฯได้สั่งปิดการประชุม และ นายชัยธวัช ได้ลุกขึ้นพูดปิดท้าย โดยมีบรรดาสส.พรรคก้าวไกล ได้ยืนสองข้างทาง พร้อมสวมกอดคอกันร้องไห้ และทุกคนต่างรวมตัวกันปรบมือให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ที่มีสีหน้าเศร้าโศก และกรรมการบริหารพรรคคนอื่น ๆ อีก 11 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วยเช่นกัน

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นกล่าวในสภาฯ ว่า ตน, อภิชาติ ศิริสุนทร, เบญจา แสงจันทร์, สุเทพ อู่อ้น และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรได้อีกต่อไป

ขอบคุณประธานและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกัน ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ใช้ช่วงเวลาในฐานะผู้แทนราษฎรทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันสิ่งที่เราคิดว่าเป็นอนาคตของประเทศ

สุดท้ายนี้ คงไม่มีโอกาสร่วมทำงานกับทุกคนอีกต่อไปอย่างน้อย 10 ปี แต่ก็หวังว่าหลังจากนี้เพื่อนผู้แทนราษฎรจะสามารถใช้อำนาจหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติในฐานะที่พี่น้องประชาชนเลือกเข้ามา เป็นสถาบันทางการเมืองเดียวในประเทศที่ถูกจัดตั้งโดยประชาชนอย่างคุ้มค่า และทำให้ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงที่ “อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน“

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในการประชุมสภาฯ กล่าวว่าสภาพการเป็น สส.ของตน สิ้นสุดเช่นเดียวกัน ขอขอบคุณและเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกับทุกคน อยากบอกข้าราชการสภาฯ ทุกคนว่าเคารพและขอบคุณทุกคนเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกัน

66b33f8400e604.87355573.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง