วันนี้ ลุ้นผลพิพากษา พรรคก้าวไกล

View icon 79
วันที่ 7 ส.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตลอดทั้งวันนี้ (7 ส.ค.) การเมืองจะร้อนแรงต่อเนื่อง เพราะเป็นวันที่ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล

ไม่เฉพาะคนไทยที่สนใจคำวินิจฉัยที่จะรู้ผลกันวันนี้ เนื่องจาก นายพิธา ได้เชิญทูต 18 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งรัฐบาลออกมาบอกถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ได้เป็นการแทรกแซง เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่คนวงการเมืองได้ไปหารือในวงทูตต่างประเทศ และการสังเกตการณ์เป็นเรื่องดี จะได้มั่นใจกระบวนการยุติธรรมของไทย

ตามที่ทราบกันช่วง 15.00 น. ที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง

ทีนี้มาดูแนวทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกันบ้าง มี 2 แนวทาง คือ ไม่ยุบพรรค นั่นหมายความว่า พรรคก้าวไกล ยังคงอยู่ในสนามเลือกตั้งต่อไป แต่ 44 กรรมการบริหารพรรค ยังต้องลุ้นต่อ กรณีที่ ป.ป.ช. จ่อชี้มูลความผิดจริยธรรมร้ายแรง จากการร่วมลงชื่อแก้ไข มาตรา 112

แนวทางที่ 2 ถ้าพรรคถูกยุบ แน่นอนว่า 10 กรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และต้องดูต่อไปว่า สส. จะแตกรัง จะมีงูเห่าไปโผล่ฝั่งรัฐบาลหรือไม่

ขณะเดียวกัน สส.ที่เหลืออยู่ จะเกาะกันเหนียวแน่น เหมือนที่แกนนำเคยออกมายืนยันหรือไม่ ซึ่งมีการระบุว่า จะย้ายไปซบพรรคใหม่ อย่าง พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล หรือไม่ ต้องจับตากันต่อไป

แต่ที่แน่ ๆ เมื่อวาน พรรคกล้าธรรม ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญ (ครั้งที่ 1/2567) เลือกคณะกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็คือ ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดใจว่า เวลากว่า 1 ปี ที่ไม่ได้สังกัดพรรคไหน ยืนยันว่าการเปิดตัวทีมงานพรรคชุดใหม่ ไม่ได้ตั้งมารอ สส. จากพรรคก้าวไกล ที่จะถูกศาลพิจารณายุบพรรค มองว่าเป็นเรื่องบังเอิญ ไม่ได้มีการวางแผนเชื่อมโยงเหตุการณ์ทางการเมืองใด ๆ

คราวนี้นักข่าวก็ไปถามฝั่ง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงกรณีที่ นางนฤมล มีความใกล้ชิด ถูกโยงว่ามีความเกี่ยวข้อง และจะเป็นพรรคสำรอง

ร้อยเอกธรรมนัส ยืนกรานว่า ไม่เกี่ยวข้อง พรรคกล้าธรรม และไม่ใช่พรรคสาขาของ พรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวมองว่า นางนฤมล เหมาะสมคุมบังเหียนเป็นหัวหน้าพรรค

นอกจากวันนี้ จะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลแล้ว ถัดไปอีกไม่กี่วัน ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย คดีนายกฯ เศรษฐา แต่ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ นายกฯ เศรษฐา ยอมรับว่าความร้อนแรงคดีการเมืองในเดือนนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองกระทบการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

วันนี้ CH7HD NEWS เกาะติดความเคลื่อนไหวจากศาลรัฐธรรมนูญ และพรรคก้าวไกล ตลอดทั้งวัน

มาฟังมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ วิเคราะห์จุดเปลี่ยนกระทบเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ถ้าผลพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และอีกระลอกคือคดีของนายกรัฐมนตรี

ที่สุดแล้ว ถ้าศาลนัดฟังคำวินิจฉัยแล้ว ยุบพรรคก้าวไกล อาจทำให้เสียงของพรรคฝ่ายค้านลดลง นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มองว่า ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก เพราะฐานเสียงของพรรคส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มเยาวชน แรงกระเพื่อมเศรษฐกิจไม่น่ารุนแรง

ส่วนการพิจารณาคดีนายกฯ เศรษฐา ถัดไปอีกไม่กี่วัน นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มองว่า อาจส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล ส่วนการขับเคลื่อนเงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไป เพราะเปิดลงทะเบียนไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง